Thứ Năm 04.05.2023
Ơn Gọi Chúa Ban

Giáo dân, tu sĩ hay linh mục, chúng ta được gọi và sai đi mỗi người một cách để rao giảng Tin Mừng, nhưng ai cũng phải ý thức: con chỉ là tôi tớ, hèn yếu và vô dụng nếu không có Thầy.

Thứ Năm Tuần IV – Mùa Phục Sinh

Cv 13,13-25 • Tv 88,2-3.21-22.25 và 27 (Đ. x. c.2a) • Ga 13,16-20

Mến Yêu Hằng Ngày, 29-04-2021 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

16 Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Đức Giê-su nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. 17 Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em! 18 Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con. 19 Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu. 20 Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ơn Gọi Chúa Ban

Ơn gọi là ân sủng tuyệt vời Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, nhưng chúng ta luôn thắc mắc. Tại sao Ngài chọn người này và không chọn người khác? Hơn nữa, các môn đệ không là những kẻ xuất chúng, luôn tội lỗi và hay phản bội Thầy mình. Phải chăng Thiên Chúa nhầm lẫn?

Phúc Âm Gioan, Đức Kitô đã trích dẫn Lời Chúa trong Tv 41,10 để giải thích trường hợp Giuđa: “Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con”. Điều này có nghĩa: Thiên Chúa yêu mến và tôn trọng những người Ngài đã chọn: cho dù họ có khiếm khuyết, yếu hèn và thường không trung thành, Ngài vẫn chọn họ vì Tin Mừng và Tình yêu của Ngài sẽ là động lực hoán cải và sức mạnh của họ. Ngài biết họ chẳng là gì cả, và sẽ không làm được gì cả ngoài sự bất trung. Đức Kitô nói: “tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, … Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em”. Và sự cao cả của các môn đệ cũng đến từ chính Thiên Chúa: “ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”. Giáo dân, tu sĩ hay linh mục, chúng ta được gọi và sai đi mỗi người một cách để rao giảng Tin Mừng, nhưng ai cũng phải ý thức: con chỉ là tôi tớ, hèn yếu và vô dụng nếu không có Thầy. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Tập lắng nghe tiếng Chúa gọi tôi qua Lời của Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam