Chúa Nhật 09.04.2023
Đức Kitô Kéo Chúng Ta Đi Lên

CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Cv 10,34a.37-43 • Tv 117,1-2.16ab và 17.22-23 (Đ. c.24) • Cl 3,1-4 • Ga 20,1-9

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật Phục Sinh

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. 9 Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đức Kitô Kéo Chúng Ta Đi Lên

Hôm nay là Chúa nhật Phục Sinh, ngày lễ quan trọng nhất của người Kitô hữu. Vì “Nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì đức tin của chúng ta chỉ là hão huyền và lời rao giảng cũng trở nên vô ích…” (1 Cr 15,14-19). Mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô được nối dài từ mầu nhiệm Nhập thể tạo thành “con đường cứu độ” của Thiên Chúa qua Ngôi Lời.

Khi đến thế gian trong chương trình cứu độ, Đức Giêsu không thiên vị bất cứ ai “nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều thuộc Người tiếp nhận” (Bài đọc 1). Tuy nhiên, đã có nhiều người khước từ Đức Giêsu, từ chối ơn cứu độ, thậm chí nhuốm bẩn tay mình vào cái chết của Đấng công chính: “Họ đã treo Người lên cây gỗ mà giết đi”. Sự chết của Đức Giêsu bộc lộ tột đỉnh của sự nham hiểm và thâm độc tồn tại nơi con người. Nhưng mọi sự không dừng lại nơi sự chết. Vì nếu mọi sự dừng lại nơi sự chết thì sự dữ đã chiến thắng và cái chết của người vô tội là phần thưởng, là niềm vui của kẻ gian ác. Không. Thiên Chúa hằng sống và Ngài đã cho Đức Giêsu trỗi dậy, Ngài bày tỏ sự sống đã chiến thắng sự chết cho các tông đồ mà Phêrô đã làm chứng rằng: “Người xuất hiện tỏ tường, trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại”.

Không còn bị giam hãm bởi nấm mồ là biểu tượng của sự chết; không còn ở lại trong thân xác phàm nhân vốn ưa thích và bị lôi cuốn bởi những sự dưới thế, Đức Giêsu đã trỗi dậy và lên trời kéo chúng ta hướng về trời cao mà tìm kiếm những gì trong Nước Thiên Chúa (Bài đọc 2), nghĩa là tìm và chiếm cho được sự sống vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Đó là mục đích của ơn cứu độ, đó là cùng đích viên mãn của con người và cũng là ý định của Thiên Chúa: đưa con người ra khỏi nấm mồ của sự chết.

Đức Giêsu đã bước ra khỏi mộ, sự chết đã bị chiến thắng. Ngài bước ra và gọi chúng ta bước ra khỏi mọi hình thức của sự chết đang giết chết thân xác, danh dự, tinh thần của tha nhân. Bà Maria Mađalêna đã được Chúa gọi ra khỏi tội lỗi. Nay Chúa Phục Sinh gọi bà một lần nữa để cho bà chứng kiến Người đã sống lại để bà được dự phần vào sự sống đó. Để được dự phần, Maria Mađalêna phải bước ra khỏi tội lỗi, phải nhìn lên Đấng Phục Sinh và bước theo Đấng đó.

Xin Đức Giêsu, Đấng đã bước ra khỏi sự chết mà sống lại giúp mỗi người chúng ta, ngày qua ngày, bước ra khỏi mọi hình thức của sự chết để có thể bước vào sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam