Giáo hội Hàn Quốc và sáng kiến loan báo Tin Mừng cho người khiếm thính

Giáo hội Hàn Quốc và sáng kiến loan báo Tin Mừng cho người khiếm thính

Với mục đích giúp người khiếm thính được đón nhận và suy niệm Tin Mừng, Giáo hội Hàn Quốc đã thực hiện chương trình giáo lý ngôn ngữ ký hiệu dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.
Học ngôn ngữ ký hiệu
Học ngôn ngữ ký hiệu 

Sáng kiến quan trọng do Viện Nghiên cứu Mục vụ Công giáo Hàn Quốc thực hiện và phân phát cho các cộng đoàn, giáo xứ, hiệp hội và trường học Công giáo phiên bản ngôn ngữ ký hiệu “Giáo lý Video Công giáo”. Các bài giáo lý được quay phim có thể được sử dụng trong hoạt động mục vụ cho người khiếm thính trên khắp quốc gia châu Á này.

Viện Nghiên cứu Mục vụ Công giáo Hàn Quốc, hoạt động dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, vì thế, công việc cụ thể này đã được uỷ thác cho Sứ vụ Công giáo dành cho những người khiếm thính của Busan, do cha Cho Jo-hee đứng đầu, dịch và sản xuất các video bằng ngôn ngữ ký hiệu. Một số người khiếm thính và tình nguyện viên đã tham gia phiên dịch và hoàn thành phiên bản dành cho người khiếm thính 47 tập Video Giáo lý Công giáo, đã được sử dụng như sách hỗ trợ loan báo Tin Mừng và dạy giáo lý. Các video có phụ đề và đồ hoạ, được thực hiện cùng với tổ chức “Phát thanh Hoà bình Công giáo”, đảm nhận việc quay video, đồ hoạ, chỉnh sửa và giám sát kỹ thuật.

Theo cha Cho Jo-hee, một số người khiếm thính gặp khó khăn trong giao tiếp, vì thế khó đến với các Bí tích, vì thế những video này đối với họ là một dấu hiệu thu hút sự chú ý và có thể giúp họ cảm nhận được là thành viên cộng đoàn. Chính họ phải nhận ra rằng họ là con Thiên Chúa, được Người yêu thương.

Giáo hội Công giáo Hàn Quốc có linh mục khiếm thính đầu tiên trên toàn châu Á, Cha Benedict Park Min-Seo, thụ phong linh mục ở Seoul năm 2007. Mất thính giác từ năm 2 tuổi, Benedict bắt đầu cảm nhận được ơn gọi linh mục từ khi còn rất trẻ, vào năm 1985, khi đến trường dành cho người khiếm thính. Chàng trai trẻ đã được đồng hành với sự kiên nhẫn và quan tâm trong hành trình phân định ơn gọi, trong những năm chủng viện và học tập. Sau 14 năm dấn thân tại Seoul trong công tác mục vụ và tông đồ với người khiếm thính, hiện nay Cha Benedict Park đang truyền giáo tại Landover Hills, Maryland (Hoa Kỳ), nơi đây cha tiếp tục sứ vụ loan báo Tin Mừng cho người khiếm thính.

Tháng 6 tới, như mọi năm, một cuộc gặp gỡ được lên kế hoạch tại thủ đô Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 600 người khiếm thính cùng với hàng chục linh mục và các chuyên gia ngôn ngữ ký hiệu, những người chăm sóc đời sống thiêng liêng cho người khiếm thính trong các giáo phận của Hàn Quốc.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-04/giao-hoi-han-quoc-tin-mung-khiem-thinh.html