Thứ Hai 03.04.2023
Hương Tình

Bài Phúc Âm hôm nay thuật lại khung cảnh ngập tràn tình yêu. Một người phụ nữ được Tình Yêu dẫn lối, dám băng qua những định kiến, soi xét để đến với Chúa Giêsu.

Thứ Hai Tuần Thánh

Is 42,1-7 • Tv 26,1.2.3.13-14 (Đ. c.1a) • Ga 12,1-11

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng tư 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. 2 Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. 3 Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm. 4 Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: 5 “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” 6 Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. 7 Đức Giê-su nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. 8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.” 9 Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. 10 Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa, 11 vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hương Tình

Bài Phúc Âm hôm nay thuật lại khung cảnh ngập tràn tình yêu. Một người phụ nữ được Tình Yêu dẫn lối, dám băng qua những định kiến, soi xét để đến với Chúa Giêsu. Cô chẳng mảy may tính toán về bình dầu thơm thượng hạng, cũng chẳng ngần ngại trước ánh mắt dò xét. Cô chỉ thấy Thầy với lòng khát khao sục sôi, lòng mến cháy lên như lửa: Đến bên chân Chúa, thấm đẫm dầu thơm trên đôi chân Người và lấy tóc mà lau.

Đó là hành động của tình yêu. Hành động giàu tính biểu tượng, giàu lòng quảng đại và lòng mến thiết tha của cô Maria dành cho Thầy Giêsu đã làm cho cả nhà “sực mùi thơm”. Hương thơm tình yêu sáng bừng lên giữa khung cảnh tăm tối của nghi kỵ, tính toán, ghen ghét. Đó cũng là hành động mang tính biểu tượng dành cho ngày mai táng Thầy. Đôi chân Thầy từng rong ruổi trên những nẻo đường bụi đất, nay ngập tràn hương tình. Tình yêu làm cho sống lại và tình yêu không thể chết.

Lạy Chúa, xin đổi mới trái tim con nên quảng đại, để con đem tình yêu vào nơi oán thù.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Sống Lời Chúa: Làm một việc tốt, âm thầm giúp đỡ một người ta từng xích mích.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam