ĐHY Parolin: Đàm phán là giải pháp duy nhất trước đe doạ chiến tranh

ĐHY Parolin: Đàm phán là giải pháp duy nhất trước đe doạ chiến tranh

Phát biểu trong buổi giới thiệu sách gần đây của Cha Antonio Spadaro, tựa đề “Tập bản đồ của Đức Thánh Cha. Vatican và chính trị quốc tế”, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, tái khẳng định “Toà Thánh bày tỏ tầm nhìn ngôn sứ của Đức Thánh Cha”, và “ngoại giao là giải pháp duy nhất trước đe doạ chiến tranh”.

Đức Hồng y Pietro Parolin

Đức Hồng y Pietro Parolin  

Đức Hồng y Parolin cho rằng, vào thời điểm mà các mảnh ghép của “Chiến tranh Thế giới thứ ba” đang “ghép lại với nhau”, mọi người cần nhận thức rõ hơn rằng hoạt động ngoại giao chỉ có hiệu quả khi nó trở thành một công cụ phục vụ cho con người chứ không chỉ đơn giản nhắm đến “lợi ích quốc gia”. Với xác tín này, trong tất cả các diễn đàn quốc tế, ngoại giao của Toà Thánh luôn bày tỏ tầm nhìn loan báo Tin Mừng và ngôn sứ của Đức Giáo hoàng. Như trong thời gian qua, cái nhìn của Đức Thánh Cha Phanxicô rất rõ ràng trong sự liên kết giữa thế giới, chính trị quốc tế, ngoại giao và lòng thương xót.

Liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Ucraina, Quốc vụ khanh Toà Thánh nhận xét rằng, đối thoại, ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất, luôn được mong muốn vì hoà bình, điều dường như không có trong hoàn cảnh hiện tại vốn chỉ ủng hộ tiếng nói cá nhân và vũ khí. Toà Thánh hoạt động ngoại giao bằng cách thúc đẩy đối thoại, ngay cả khi đối thoại với sự hiện diện và đóng góp của những người không thoải mái hoặc của những người, theo quan điểm truyền thống, dường như không hợp pháp cho cuộc đàm phán. Thực tế, phải luôn luôn rõ ràng, giải pháp duy nhất cho mối đe doạ chiến tranh vẫn là đàm phán. Vì lý do này, Toà Thánh đối thoại với mọi người.

Đức Hồng y nói, đối với Đức Thánh Cha, điều cần thiết trên hết là khôi phục ý thức về bản sắc chung của chúng ta như một gia đình nhân loại duy nhất. Nói không với những chủ nghĩa dân tộc khép kín. Cách tiếp cận ngoại giao của Toà Thánh không có gốc rễ chủ nghĩa dân tộc nhưng mang tính phổ quát. Chính vì lý do này mà Toà Thánh tin chắc vào chủ nghĩa đa phương.

Đức Hồng y Parolin kết luận, khẳng định một cách mạnh mẽ ý chí không khuất phục trước lập luận bế tắc leo thang quân sự của chiến tranh. Cần một lập luận khác đó là tình huynh đệ, được hiểu theo nghĩa sâu sắc nhất, là một cách làm nên lịch sử. (Sir. 30/3/2023)

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-03/dhy-parolin-dam-phan-giai-phap-duy-nhat-chien-tranh.html