ĐHY Kock thăm Slovakia nhân kỷ niệm 35 năm các cuộc biểu tình chống Cộng sản

ĐHY Kock thăm Slovakia nhân kỷ niệm 35 năm các cuộc biểu tình chống Cộng sản

Đức Hồng y Kurt Koch đã thăm Slovakia từ ngày 27 đến 30/3/2023 nhân kỷ niệm 30 năm Cuộc Biểu tình Thắp nến chống Cộng sản và ngài đã đặt vòng hoa tại buổi lễ kỷ niệm này.

ĐHY Kurt Koch tại buổi hoà nhạc đại kết ở Košice

ĐHY Kurt Koch tại buổi hoà nhạc đại kết ở Košice 

Vào ngày 25/3/1988, khoảng 5.000 người biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Hviezdoslav ở Bratislava với những ngọn nến trên tay, phản đối sự đàn áp của chính phủ Tiệp Khắc đối với Giáo hội.

Cuộc biểu tình ôn hòa này đã bị cảnh sát đàn áp dữ dội; đầu tiên họ sử dụng vòi rồng và sau đó tấn công những người tụ tập bằng dùi cui và gậy.

Cuộc biểu tình là một thời điểm quan trọng trong lịch sử Slovakia, thường được cho là có ảnh hưởng đến Cách mạng Nhung năm sau đó khiến cho chế độ độc tài kéo dài 40 năm chấm dứt.

Chương trình viếng thăm Slovakia

Trong chuyến thăm Slovakia, Đức Hồng y Koch – Tổng trưởng Bộ Cổ vũ Sự Hiệp nhất các Kitô hữu – đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo của các Giáo hội Kitô khác nhau của Slovakia, cũng như với các nhân vật chính trị, bao gồm cả Thủ tướng Slovakia Eduard Heger.

Ngày đầu tiên, Đức Hồng y thăm thành phố Košice ở miền đông, nơi ngài ở lại trong một ngày rưỡi. Tại đó, ngài đã thăm các Giáo hội Chính thống, Công giáo Latinh và Công giáo Hy Lạp, gặp gỡ các đại diện của từng Giáo hội đó. Ngoài ra, trong chương trình nghị sự còn có cuộc gặp với thị trưởng Košice, cũng như chuyến thăm Đền Thánh Klokočov và Bảo tàng các Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản.

Vào ngày 29/3/2023, Đức Hồng y Koch đã đến thành phố Prešov và thăm trường đại học của thành phố này. Trong thời gian ở đó, ngài đã gặp gỡ Đức Giám mục Ratislav, Giám mục của Giáo hội Chính thống Séc và Slovakia, và Thủ tướng Eduard Heger. Sau đó ngài tới Bratislava, thủ đô của Slovakia.

Thứ Năm, 30/3/2023, Đức Hồng y đã tham dự nghi lễ kỷ niệm 35 năm Cuộc Biểu tình Thắp nến. Sau đó, Đức Hồng y đã tham dự một cuộc họp của Hội đồng Đại kết Slovakia và một hội nghị chuyên đề về quan hệ Do Thái – Kitô giáo trước khi trở về Roma vào chiều tối.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-03/kurt-koch-tham-slovakia-35-nam-cuoc-bieu-tinh-chong-cong-san.html