Thứ Năm 30.03.2023
Thành Kiến Khiến Ta Không Tin

Người ta có thể thiết lập tương quan và sống được với nhau là nhờ tin. Đối với Dân Thiên Chúa, toàn bộ đời sống được đặt trên nền tảng “đức tin”.

Thứ Năm Tuần V – Mùa Chay

St 17,3-9 • Tv 104,4-5.6-7.8-9 (Đ. c.8a) • Ga 8,51-59

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 07 tháng tư 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”

52 “Người Do-thái liền nói: “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: ‘Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.’

53 “Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?” 54 Đức Giê-su đáp: “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông. 55 Các ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người. 56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.”

57 Người Do-thái nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham!” 58 Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!”

59 Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thành Kiến Khiến Ta Không Tin

Các nhà lãnh đạo Do Thái thời đó luôn tự hào là con cháu Abraham, nhưng không sống theo gương của Tổ phụ. Abraham đã hân hoan, vì nghĩ rằng sẽ được thấy ngày của Đức Giêsu, nhưng họ là con cháu lại không đón nhận Ngài. Abraham đã tin, nhưng họ lại không tin. Người ta có thể thiết lập tương quan và sống được với nhau là nhờ tin. Đối với Dân Thiên Chúa, toàn bộ đời sống được đặt trên nền tảng “đức tin”. Đức Giêsu đã thực hiện nhiều dấu lạ điềm thiêng trong dân là nhắm đến việc làm cho đức tin triển nở nơi tâm hồn người nghe kẻ thấy. Thế nhưng, nhiều người vẫn không chịu tin. Sự cố chấp đã bịt đôi tai, thành kiến đã che mờ đôi mắt, sự cứng lòng đã khép kín con tim, nên họ không thể nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ. Trong đời sống thường nhật, có khi nào ta cố chấp nên không nhận ra Chúa đang hoạt động quanh ta và trong cuộc đời ta để tin vào Chúa mà được cứu độ? Có bao giờ ta xét nét về những hình thức bên ngoài, thành kiến về gốc gác của một con người, để rồi thiếu chia sẻ và cảm thông, hoặc không ghi nhận những đóng góp của tha nhân?

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Loại bỏ đầu óc phân biệt vùng miền để tôn vinh nhau.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam