Thứ Hai 27.03.2023
Hậu Quả Của Việc Phán Xét Người Khác Một Cách Dễ Dàng

Xin Chúa cho chúng con biết tha thứ như Chúa đã tha thứ cho chúng con. Amen.

Thứ Hai Tuần V – Mùa Chay

Đn 13,1-9.15-17.19-30.33-62 • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 (Đ. c.4a) • Ga 8,1-11

Chú Giải Tin Mừng Thứ Hai Tuần V Mùa Chay (Ga 8:1-11) | Giáo Phận Phú Cường

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su đến núi Ô-liu.

2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” 6 Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” 11 Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hậu Quả Của Việc Phán Xét Người Khác Một Cách Dễ Dàng

Đối với xã hội phong kiến xưa, phán xét vấn đề ngoại tình không bao giờ công bằng cho phụ nữ. Họ luôn bị kết án gắt gao so với đàn ông. Ngay trong thế kỷ XXI, một cô gái xứ Iran bị giết chết trong đồn cảnh sát chỉ vì áo không dài đến chạm đất. Câu chuyện người đàn bà ngoại tình trong Phúc Âm Gioan đưa chúng ta đến ánh sáng: ai là người không có tội ở đây khi đứng trước Thiên Chúa?

Thánh Phaolô trích dẫn Thánh Kinh: “Không ai là người công chính, dẫu một người cũng không” (Rm 3,10). Chúa Giêsu không phán xét và không chấp tội người đàn bà ngoại tình, Ngài chỉ muốn bà được an lành: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi…” Người đàn bà này thật may mắn vì đã gặp Con Thiên Chúa, nhờ vậy bà đã tìm lại chính mình, được tha thứ, và từ nay có thể sống trong an bình nếu bà nghe theo lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu “đừng phạm tội nữa”.

Trái lại, thật tội nghiệp cho những người đã muốn ném đá người phụ nữ, họ ra về trong tội lỗi, đầu tràn ngập bạo lực thù hận và tâm hồn không an bình vì không nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa.

Xin Chúa cho chúng con biết tha thứ như Chúa đã tha thứ cho chúng con. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Không lên án, phán xét nhưng hãy bao dung với anh em mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam