500 bạn trẻ đi chặng đàng Thánh Giá ở Giêrusalem để bày tỏ sự tha thứ

500 bạn trẻ đi chặng đàng Thánh Giá ở Giêrusalem để bày tỏ sự tha thứ

Thứ Sáu, 24/3, 500 sinh viên các trường Công giáo ở Giêrusalem đã đi chặng đàng Thánh Giá trên đường phố, để bày tỏ sự tha thứ trước những hành vi bạo lực chống Kitô giáo gia tăng trong thời gian qua.

500 bạn trẻ đi chặng đàng Thánh Giá

Buổi suy niệm đàng Thánh Giá được hướng dẫn bởi Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem, cha Patton bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa, và được bắt đầu tại Nhà thờ Chúa Chịu Đánh Đòn, nơi vào ngày 02/02 vừa qua, một người Do Thái cực đoan đã xúc phạm và phá hoại tượng Chúa Giêsu.

Chặng đàng Thánh Giá
Chặng đàng Thánh Giá

Tham gia buổi cử hành, các sinh viên và giáo viên được nhận một khăn màu đỏ khoác lên vai, tượng trưng màu đỏ tử đạo, màu tình yêu của người biết hy sinh sự sống. Trên khăn có hàng chữ “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).

Giải thích về buổi suy niệm, cha Ibrahim Faltas, đại diện Dòng Phanxicô của Thánh Địa, nói: “Chúng tôi muốn đưa ra một sứ điệp cho tất cả mọi người: cần phải tha thứ. Vì thế, chặng đàng Thánh Giá được bắt đầu từ nơi tượng Chúa bị xúc phạm. Mọi người bị sốc và đau buồn trước những gì đã xảy ra và chúng tôi muốn dạy cho sinh viên sự tha thứ.”

Đi chặng đàng Thánh Giá
Đi chặng đàng Thánh Giá

Cha khẳng định, ngay cả khi phải sống trong một thời điểm rất khó khăn, các tín hữu ở đây cũng không sợ. Cha nói: “Chúng tôi đi chặng đàng Thánh Giá để chuẩn bị Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh, để nhắc nhở chúng tôi rằng nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, chúng ta sẽ sống lại với Chúa Kitô. Qua buổi cử hành này, Giáo hội tại thành cổ muốn đưa ra một sứ điệp cho các sinh viên: Chúng ta phải tha thứ và không bao giờ đáp trả bạo lực bằng bạo lực, nhưng bằng sự tha thứ, tình yêu và hoà bình.”

Chặng đàng Thánh Giá
Chặng đàng Thánh Giá

Kết thúc buổi suy niệm, Đức Tổng Giám mục Pizzaballa nói: “Các bạn không phải sợ. Chúng ta không sợ trưng bày Thánh Giá, vốn không phải là biểu tượng của cái chết, nhưng là dấu hiệu của sự sống và sự phục sinh. Chúng ta không ngại tuyên bố rằng Giêrusalem cũng là thành của Kitô giáo.”

Chặng đàng Thánh Giá
Chặng đàng Thánh Giá

Đức Thượng phụ nhấn mạnh: “Người ta gọi chúng ta là dân tộc Thánh Giá và chúng ta phải tự hào về điều này, bởi vì đó là biểu tượng tình yêu của Chúa Giêsu. Tất cả những gì chúng ta có đó là tình yêu Chúa Giêsu. Các bạn không chỉ là những Kitô hữu, nhưng là Kitô hữu ở Giêrusalem. Ở đây có các nơi thánh, nhà thờ, đền thánh, nhưng cần những cộng đoàn ‘sống’. Không có anh chị em, Kitô giáo biến mất. Đây là một trách nhiệm quan trọng.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-03/500-ban-tre-thanh-gia-gierusalem-tha-thu.html