ĐTC gặp các tu sĩ Dòng Thánh Giuse của Thánh Leonardo Murialdo

ĐTC gặp các tu sĩ Dòng Thánh Giuse của Thánh Leonardo Murialdo

Gặp gỡ các tu sĩ Dòng Thánh Giuse nhân kỷ niệm 150 năm Thánh Leonardo Murialdo thành lập dòng, Đức Thánh Cha nhắc họ 3 yếu tố quan trọng trong cuộc đời vị sáng lập dòng: kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa, chú ý và nhạy cảm với những nhu cầu của con người và tình phụ tử ngọt ngào trong việc bác ái.

2023.03.17 Membri della Congregazione di San Giuseppe ( Giuseppini del Murialdo ), in occasione del 150° di fondazione

Tháng 3/1873, Thánh Leonardo Murialdo đã thành lập Hội Đạo đức Thánh Giuse ở Torino, để chăm sóc và đào tạo trên hết là cho những người lao động trẻ. Đức Thánh Cha nói rằng trong bối cảnh quá nghèo nàn về đạo đức, văn hoá và kinh tế, thánh nhân đã không thờ ơ: ngài đã chấp nhận thử thách và bắt đầu làm việc. Từ đó, hội dòng đã ra đời và “trong một thế kỷ rưỡi đã được phong phú bởi con người, tác phẩm, trải nghiệm văn hoá khác nhau và trên hết là rất nhiều tình yêu thương”.

Bên cạnh khoảng 500 tu sĩ, gia đình Dòng Thánh Giuse Murialdo còn có các nữ tu, cũng kỷ niệm 70 năm thành lập, và tu hội đời và một số giáo dân.

Đừng bao giờ ngừng mơ ước

Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc lại lời ngài khuyến khích gia đình Dòng Thánh Giuse nhân dịp khai mạc năm thánh kỷ niệm vào năm ngoái: “Hãy quan tâm đặc biệt đến những người trẻ, những người ngày nay hơn bao giờ hết cần những chứng nhân đáng tin cậy… Đừng bao giờ ngừng mơ ước, theo gương của Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ của anh em, và của Thánh Leonard, trong tinh thần hiền phụ đích thực.”

Kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến ba khía cạnh quan trọng đối với đời sống và hoạt động tông đồ của Dòng. Trước hết, kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa là điều đã ghi dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời của Thánh Leonardo. Thánh nhân cảm nhận mạnh mẽ tình yêu Thiên Chúa và mời gọi các anh em trên hết hãy để mình được Thiên Chúa yêu thương. Đức Thánh Cha nói rằng lời mời gọi này cũng áp dụng cho chúng ta: “Hãy để mình được Thiên Chúa yêu thương để trở thành chứng nhân đáng tin cậy cho tình yêu của Người; chúng ta hãy để tình yêu của Người hướng dẫn tình cảm, suy nghĩ và hành động của chúng ta ngày càng nhiều hơn.”

Chú ý và nhạy cảm với những nhu cầu của con người

Thánh Leonardo cũng rất chú ý và nhạy cảm với những nhu cầu của con người vào thời đại của ngài. Ngài biết nhận ra cuộc sống xung quanh với những khó khăn và không ngại quan tâm đến chúng. Ngài mang lại tiếng nói cho người bị gạt bên lề và hiểu được giá trị của giáo dân trong đời sống và hoạt động tông đồ của Dân Chúa. Đức Thánh Cha mời gọi “hãy vun trồng cùng một đam mê và cùng một lòng can đảm của ngài: cùng nhau, giáo dân, nam nữ tu sĩ, trên những con đường chung là cầu nguyện, phân định và làm việc, để trở thành những nghệ nhân của công lý và hiệp thông”.

Tình phụ tử ngọt ngào trong việc bác ái

Đề cập đến giá trị quan trọng cuối cùng trong đặc sủng của Dòng Thánh Giuse: tình phụ tử ngọt ngào trong việc bác ái, Đức Thánh Cha khuyến khích họ “tìm kiếm và sống điều này đối với nhau, trong tinh thần huynh đệ và thực thi nó cho mọi người”. Ngài nhắc lại lời Thánh Leonard: “Cũng như không có đức tin, người ta không yêu thích Thiên Chúa, không có sự ngọt ngào, người ta không yêu thích người lân cận của mình.” (CSR_1120_2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-03/dtc-phanxico-dong-thanh-giuse-leonardo-murialdo.html