Thứ Hai 06.03.2023
Hãy Nhân Từ Như Chúa Cha

Lời Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ khi xưa cũng nói với chúng ta hôm nay: “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ”.

Thứ Hai Tuần II – Mùa Chay

Đn 9,4b-10 • Tv 78,8.9.11 và 13 (Đ. Tv 102,10a) • Lc 6,36-38

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 09 tháng chín 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

36 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Nhân Từ Như Chúa Cha

Lời Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ khi xưa cũng nói với chúng ta hôm nay: “Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ” (Lc 6,36). Lòng nhân từ được thể hiện bằng hai động từ: “Tha thứ” và “Cho đi” như Chúa bảo: “Đừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ” (Lc 6,37).

Chúa dạy chúng ta đừng xét đoán và lên án là vì con người nhân vô thập toàn không có quyền lên án, cũng không thể xét đoán đúng và công bằng được, chỉ có Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử mới có quyền lên án con người. Ngài là Đấng nhân từ đã không lên án, vậy cớ sao ta lại lên án nhau. Vậy nếu chúng ta không muốn người khác khắt khe với mình thì đừng đối xử với họ như vậy, đó là cách xử từ tâm.

Chúa bảo chúng ta “Hãy tha thứ”. Đơn giản vì chúng ta đã được Thiên Chúa thứ tha. “Hãy cho … Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy” (Lc 6,38). Thiên Chúa đã cho chúng ta quá nhiều, vượt xa công trạng của chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con ngày một nên giống Chúa hơn. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Xin ơn Chúa giúp chúng ta sống từ tâm với mọi người không xét đoán, hờn giận người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam