Thứ Tư 01.03.2023
Dấu Lạ Giona, Dấu Lạ Giêsu

Mùa Chay giúp các Kitô hữu sám hối và tin vào Tin Mừng. Một mặt, việc này giúp chúng ta ý thức rằng mỗi người là một tội nhân trước Chúa.

Thứ Tư Tuần I – Mùa Chay

Gn 3,1-10 • Tv 50,3-4.12-13.18-19 (Đ. c.19b) • Lc 11,29-32

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

29 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Dấu Lạ Giona, Dấu Lạ Giêsu

Hôm nay, Chúa Giêsu nêu ra dấu lạ mà Người cho “thế hệ gian ác” là chính Người như chính dấu lạ của Giona. Theo cùng một cách thức, Giona đã để cho người ta ném xuống biển để làm dịu cơn bão và để cứu mạng sống của những người đi biển, Chúa Giêsu cũng chịu chết để cứu con người thoát khỏi sự chết đời đời do tội gây nên. Giona ở trong bụng cá ba ngày ba đêm trước khi được đưa lên bờ, Chúa Giêsu cũng ở lại trong lòng đất trước khi bước ra khỏi nấm mộ của sự chết để đi vào sự sống. Dấu lạ cho “thế hệ gian ác” là sự chết và phục sinh của Người, là tình yêu lớn lao của Thiên Chúa vượt quá trí hiểu của người phàm: Thiên Chúa trao ban sự sống của chính Ngài để con người có được sự sống. Hơn nữa, trong khi Giona lại là dấu chỉ cho sự cứu rỗi, cho sự sống.

Mùa Chay giúp các Kitô hữu sám hối và tin vào Tin Mừng. Một mặt, việc này giúp chúng ta ý thức rằng mỗi người là một tội nhân trước Chúa. Mặt khác, khi sám hối lỗi lầm, tin vào Chúa là sự sống, Chúa sẽ dẫn mỗi tội nhân trong chúng ta đến sự sống. Mùa Chay giúp chúng ta nhìn vào trong nội tâm nhưng cũng giúp chúng ta nhìn lên Đấng Cứu Độ.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Sám hối và trở về với Chúa trong bí tích Hòa Giải.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam