Thứ Hai 27.02.2023
Công Lý Của Thiên Chúa Là Lòng Thương Xót
…trong Nước Thiên Chúa, tất cả con người không phân biệt màu da sắc tộc, giàu nghèo, thánh thiện hay tội lỗi đều hướng sự công bằng trong đức tin, qua đó đức ái chính là sự thể hiện của đức tin và chứng cứ cho niềm hy vọng.
Thứ Hai Tuần I – Mùa Chay
Thánh Grêgôriô Naracensiô, viện phụ, tiến sĩ Hội Thánh
Lễ nhớ
Lv 19,1-2.11-18 • Tv 18B,8.9.10.15 (Đ. x. Ga 6,63c) • Mt 25,31-46
Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu
31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.’ 37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?’ 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.’ 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?’ 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)
Suy niệm
Công Lý Của Thiên Chúa Là Lòng Thương Xót
Chúa Giêsu đến trong vinh quang như một vị Vua phán xét nhân loại theo công lý Thiên Chúa. Khi nói đến công lý, theo quan điểm của nhà nước Việt Nam, đó là: “Hoạt động xét xử, là áp dụng pháp luật để giải quyết các tranh chấp và cáo buộc, để thực hiện công lý”. Còn những vấn đề phức tạp, liên quan đến “quyền cơ bản như quyền sống, quyền tự do, …của con người”, các thể chế chính trị có tôn trọng hay không?
Ở đây, Matthêô trình bày một công lý không giống ai: những ai vô tâm đối với đồng loại, vô cảm trước những kẻ trần truồng, đói khát, hay những người tù tội không thăm viếng, tất cả đều bị kết án, vì họ đã không nhìn thấy trong những kẻ nghèo hèn chính là Con Thiên Chúa. Chúa Giêsu là hiện thân của những người khốn khổ và tội lỗi nữa. Ngài nói: “mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy”. Nếu J.Rawls coi công lý như công bằng, là niềm tin của pháp luật, là hạt nhân của đạo đức và là điều kiện tiên quyết của xã hội công dân, thì trong Nước Thiên Chúa, tất cả con người không phân biệt màu da sắc tộc, giàu nghèo, thánh thiện hay tội lỗi đều hướng sự công bằng trong đức tin, qua đó đức ái chính là sự thể hiện của đức tin và chứng cứ cho niềm hy vọng. Amen.
Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ
Sống Lời Chúa: Nói và hành động trong sự thật.
Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam