Các tù nhân làm toà giải tội cho Đại hội Giới trẻ Lisbon

Các tù nhân làm toà giải tội cho Đại hội Giới trẻ Lisbon

150 toà giải tội dành cho khách hành hương và linh mục trong dịp Đại hội Giới trẻ ở Lisbon, vào đầu tháng 8, sẽ do các tù nhân của các nhà tù Bồ Đào Nha thực hiện.

Đại hội Giới trẻ Thế giới

Ngày 17/02 vừa qua, ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 đã ký một văn bản hợp tác với Ban Giám đốc các nhà tù Bồ Đào Nha, để thực hiện 150 tòa giải tội sử dụng cho Đại hội Giới trẻ tới đây, từ ngày 01 đến 06/8/2023.

Ban tổ chức giải thích, đó là một dự án “nhằm mời gọi sự tham gia của các tù nhân ở các nhà tù Coimbra, Paços de Ferreira và Porto, trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ và thúc đẩy quá trình tái hoà nhập xã hội của họ sau khi được tự do”.

Việc ký kết diễn ra với sự có mặt của Đức cha Américo Manuel Alves Aguiar, Chủ tịch ban tổ chức Đại hội, ông Rui Abrunhosa Gonçalves,Tổng Giám đốc các nhà tù Bồ Đào Nha, ông Jorge Alves Costa, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, và Giám đốc các nhà tù Coimbra, Paços de Ferreira và Porto. Đức cha Aguiar nhấn mạnh rằng đây là một “cử chỉ mang tính biểu tượng” mời gọi “những người trẻ thực hiện một hành trình suy tư nội tâm về ý nghĩa cuộc sống của họ. Bất cứ điều gì có thể làm giúp tái hoà nhập xã hội đều rất tích cực. Đối với ai sống Bí tích Hoà Giải, việc những sản phẩm này được làm bởi các tù nhân có một ý nghĩa rất đặc biệt”.

Ông Rui Abrunhosa Gonçalves nhận xét: “Đây là một sáng kiến đáng khen ngợi, vì một trong những chiến lược chính giúp phạm nhân phục hồi là việc làm. Công việc này thể hiện ý nghĩa của việc tái hoà nhập xã hội”.

150 toà giải tội, sẽ được đặt tại Công viên Pardon, được làm bằng vật liệu tái chế, có thể tái sử dụng sau Đại hội. Do đó, Đại hội Giới trẻ ở Bồ Đào Nha mong muốn tái khẳng định cam kết đối với sự hòa nhập và tính bền vững môi trường, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô trong các Thông điệp Fratelli Tutti và Laudato Si’.

Toà giải tội còn được thiết kế để những người bị suy giảm khả năng vận động có thể đến dễ dàng, ghế có thể tháo rời để dành chỗ cho xe lăn. Thiết kế của tòa giải tội cũng được lấy cảm hứng từ ý tưởng về một ngôi nhà mở, gợi nhớ đến môi trường sống điển hình ở một số vùng của Bồ Đào Nha.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-02/tu-nhan-lam-toa-giai-toi-dai-hoi-gioi-tre-lisbon.html