Các Giám mục Canada vạch các kế hoạch hoà giải với người bản địa

Các Giám mục Canada vạch các kế hoạch hoà giải với người bản địa

Ngày 8/2/2023, các Giám mục Canada đã gửi ba thư mục vụ đến các cộng đồng người bản địa ở Canada – các Dân tộc Đầu tiên, Người Inuit của Canada và Người bản địa Métis – trong đó trình bày các cam kết dấn thân “vào một kỷ nguyên hoà giải mới” với các dân tộc bản địa ở nước nơi này.

ĐTC và một số người bản địa Canada

ĐTC và một số người bản địa Canada  (AFP or licensors)

Với tiêu đề chung là “Xin cho chúng ta có thể đồng hành cùng nhau”, các bức thư là kết quả của nhiều tháng lắng nghe và đối thoại giữa các nhà lãnh đạo Công giáo Canada và Người bản địa, chuyến thăm của phái đoàn Người bản địa Canada đến Vatican vào tháng 4 năm ngoái (2022) và chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Canada vào tháng 7 sau đó (2022).

Trong tuyên bố công bố những lá thư, các Giám mục Canada nói: “Sau khi được nghe những nạn nhân người bản địa, người cao tuổi, người nắm giữ tri thức và người trẻ, và được truyền cảm hứng bởi chứng tá của Đức Thánh Cha trong ‘cuộc hành hương sám hối’ của ngài ở Canada, người đã khuyến khích các Giám mục Canada tiếp tục đồng hành với người bản địa trên con đường của sự thật, công lý, chữa lành, hòa giải và hy vọng, những lá thư này đưa ra một khuôn khổ cho các Giám mục địa phương làm việc với người bản địa trong giáo phận của họ.”

Tăng cường đối thoại

Các cam kết được đưa ra trong ba lá thư hơi khác nhau, nhưng chủ yếu tập trung vào việc tăng cường đối thoại, làm việc với các nhà lãnh đạo cộng đồng để giải quyết các thách đố về xã hội, giáo dục, thu hút thanh niên bản địa tham gia vào các hoạt động và hỗ trợ các nỗ lực ủng hộ người bản địa.

Các Giám mục Canada cũng cam kết thực hiện cam kết tài chính vào năm 2021, là đóng góp 30 triệu đô la trong thời gian năm năm để “hỗ trợ các sáng kiến hàn gắn và hòa giải cho các nạn nhân của các trường nội trú, cho gia đình và cộng đồng của họ”. Cho đến nay, thông qua Quỹ Hoà giải Bản địa, đã quyên góp được khoảng 9,35 triệu đô la.

Hành hương chữa lành và hoà giải

Trong lá thư mục vụ thứ tư gửi cho dân Chúa ở Canada, các Giám mục nước này yêu cầu họ tham gia “cuộc hành hương hướng tới sự chữa lành sâu xa và hòa giải lâu dài”. Thư giải thích rằng việc đối xử với người bản địa là một phần “đen tối và bi thảm” trong cả câu chuyện của Canada và Kitô giáo.

Thư lưu ý rằng lắng nghe và đối thoại là chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ đã được phát triển trong những tháng gần đây. Thư nêu lên sự cần thiết phải thiết lập những cách thức mới để đồng hành với các cộng đồng bản địa, bao gồm việc thiết lập những cách thức mới để đối thoại, các cuộc gặp thường xuyên giữa các nhà lãnh đạo Canada và các nhà lãnh đạo bản địa, và cập nhật giáo dục tôn giáo. (Crũ 17/02/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-02/giam-muc-canada-ke-hoach-hoa-giai-nguoi-ban-dia.html