Các Giám mục châu Âu được mời gọi tố cáo vi phạm luật ở Nicaragua

Các Giám mục châu Âu được mời gọi tố cáo vi phạm luật ở Nicaragua

Đức Tổng Giám mục Gintaras Grušas, của Vilnius, Chủ tịch Hội đồng Giám mục châu Âu (CCEE), kêu gọi các Giám mục châu Âu thông báo cho các chính phủ của mình biết sự vi phạm pháp luật của chính phủ Nicaragua trong bản án 26 tù đối với Đức cha Rolando Álvarez, Giám mục của Matagalpa.

Đức cha Rolando Álvarez

Đức cha Rolando Álvarez 

Trong một tuyên bố, Đức Tổng Giám mục Grusas bày tỏ “nỗi đau và sự quan tâm” đối với tình hình mà Giáo hội ở quốc gia Trung Mỹ đang phải trải qua và nhắc lại việc ngày 11/02 Đức cha Álvarez bị kết án 26 năm tù và mất quyền công dân Nicaragua, rồi những ngày trước đó bốn linh mục, hai chủng sinh và một phó tế của Giáo phận Matagalpa bị bắt cùng với Giám mục, đã bị kết án 10 năm tù.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục châu Âu cho rằng bản án là “một vết thương nghiêm trọng đối với quan hệ giữa Giáo hội và chính phủ, luật pháp”. Ngài yêu cầu tất cả các Giám mục thông báo cho chính phủ của mình biết sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp đang diễn ra ở Nicaragua.

Theo Đức Tổng Giám mục, thực tế, từ khi bị bắt vào tháng 8/2022, mọi người vẫn chưa rõ những cáo buộc chống lại Đức cha Álvarez, ngoài những cáo buộc về tội phản quốc, đe doạ đến sự toàn vẹn quốc gia và phổ biến tin sai; cũng không thể theo dõi chi tiết phiên toà để hiểu những các buộc được chứng minh như thế nào. Mọi người chỉ biết bản án sẽ không có nếu Đức cha Álvarez chịu rời khỏi đất nước với hơn 200 tù nhân chính trị khác.

Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh: “Giáo hội không mong muốn gì hơn ngoài đóng góp thiện ích cho đất nước mà Giáo hội đang phục vụ. Ngay cả trong những lúc bị bách hại nặng nề nhất, Giáo hội luôn nâng đỡ những người yếu đuối nhất, an ủi những người đau khổ và cho họ nơi ẩn náu. Giáo hội cũng đang làm điều đó ở Nicaragua.” Và ngài mời gọi các nhà chức trách của Nicaragua “lắng nghe tiếng nói của người dân và đưa ra các quyết định ủng hộ quá trình chuyển đổi hòa bình ở một đất nước đã trải qua xung đột xã hội trong 5 năm nay”. Cuối cùng, Đức Tổng Giám mục Grusas kêu gọi “trả tự do cho các tù nhân chính trị, như một dấu hiệu của thiện chí khôi phục đối thoại có thể dẫn đến hòa bình xã hội công bằng và cho phép đất nước thịnh vượng”.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-02/giam-muc-chau-au-to-cao-vi-pham-luat-nicaragua.html