ĐHY Mario Grech mời gọi Giáo hội Bắc Mỹ “Không sợ lên tiếng”

Ngày 13/02/2023, Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục gửi sứ điệp video đến Giáo hội Bắc Mỹ, đang tiến hành khóa họp cấp đại lục chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới, mời gọi mọi người “không sợ lên tiếng và khiêm tốn lắng nghe”.

Đức Hồng Y Mario Grech

Đức Hồng y Mario Grech 

Giáo hội tại Bắc Mỹ tiến hành khoá họp cấp đại lục chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới từ ngày 13 đến 17/02, tại thành phố Ordano, bang Florida. Trong thời gian này, các Giáo hội Hoa Kỳ và Canada được mời gọi, giống như các châu lục khác, trên cơ sở của các cuộc thảo luận ở các giáo phận, soạn thảo một tài liệu để làm nền tảng cho Tài liệu làm việc của toàn Giáo hội sẽ được thực hiện trong tháng 6 tới.

Trong sứ điệp video gửi đến khoá họp này, Đức Hồng y Grech cám ơn những gì các Giáo hội ở Bắc Mỹ đã thực hiện và khích lệ các Giám mục làm việc để các cuộc họp cấp châu lục thực sự là một thời điểm phát triển hơn nữa, vun trồng một thái độ hiệp hành là sự đối thoại. Đó là con đường duy nhất mà Giáo hội có thể phát triển, và lên tiếng với lòng can đảm và chân thành, nghĩa là đón nhận chân lý và bác ái với một tự do nội tâm sâu sắc.

Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục mời gọi mọi người lên tiếng một cách thẳng thắn và khiêm tốn lắng nghe. Bởi vì, đây là điều quan trọng trong suốt quá trình diễn ra Thượng Hội đồng trong đó có cả giai đoạn cấp châu lục. Ngài nói: “Anh chị em đừng sợ lên tiếng và lắng nghe. Anh chị em cố gắng đón nhận và thấu hiểu người khác. Anh chị em đừng ngại thay đổi suy nghĩ của mình dựa trên những gì đã nghe.”

Sau cùng, bằng việc nhấn mạnh chính Chúa Thánh Thần là nhân vật chính của tiến trình hiệp hành, Đấng sẽ chỉ ra con đường để theo, Đức Hồng y Grech kết luận và mời gọi các Giáo hội “tiến hành phân định dựa trên niềm xác tín rằng Thiên Chúa đang hoạt động trong lịch sử thế giới, cụ thể trong các sự kiện và hoàn cảnh của Dân Chúa ở mọi châu lục”. Ngài khẳng định: “Nếu ở các khoá họp cấp châu lục, sự phân định giúp các Giáo hội nhận ra những gì Thần Khí đang đề nghị thì Thượng Hội đồng vào tháng 10 tới sẽ càng được khích lệ hơn.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-02/dhy-mario-grech-giao-hoi-bac-my-khong-so-len-tieng.html