Chế độ độc tài ở Nicaragua kết án 10 năm tù linh mục chỉ trích chế độ

Chế độ độc tài ở Nicaragua kết án 10 năm tù linh mục chỉ trích chế độ

Chế độ độc tài ở Nicaragua do Tổng thống Daniel Ortega lãnh đạo đã kết án Cha Óscar Danilo Benavidez Dávila 10 năm tù vì bị cáo buộc là “âm mưu” và “lan truyền tin giả” gây bất lợi cho chế độ.

Tín hữu Nicaragua hiện diện trong buổi đọc kinh Truyền Tin (tháng 8/2022) khi ĐTC kêu gọi cầu nguyện cho Nicargua

Tín hữu Nicaragua hiện diện trong buổi đọc Kinh Truyền Tin (tháng 8/2022) khi ĐTC kêu gọi cầu nguyện cho Nicargua 

Toà án Khu vực Xét xử Hình sự thứ 10 của Managua, do Thẩm phán Nancy Aguirre chủ tọa, đã kết án cha Benavidez 5 năm tù vì tội “lan truyền tin giả” và thêm 5 năm vì tội “phá hoại chủ quyền và an ninh quốc gia”. Ngoài ra, cha còn bị phạt khoảng 1.350 đô la.

Cha Benavidez, 50 tuổi, nổi tiếng là người chỉ trích chế độ độc tài, đã bị giam giữ kể từ ngày 14/8/2022. Cha bị kết tội vào ngày 16/1/2023 và cơ quan công tố tiểu bang đã yêu cầu bản án 8 năm tù giam. Tuy nhiên, toà án đã kết án cha 10 năm. Cha là linh mục đầu tiên bị kết án vì âm mưu và tội phạm trên mạng Internet, những tội do chế độ của Daniel Ortega và [vợ ông, Phó Tổng thống] Rosario Murillo đặt ra để bỏ tù những người chống đối.

Theo lời bào chữa của cha Benavidez, trong phiên toà, “tội” mà cha bị cáo buộc là bày tỏ quan điểm của mình trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Tổng cộng có 9 giáo sĩ Nicaragua bị chế độ độc tài cáo buộc tội “âm mưu”, trong đó có Đức cha Rolando Álvarez, người đã bị bắt cùng với các linh mục khác vào khoảng 3 giờ sáng ngày 19/8/2022.

Một báo cáo mới đây của Cơ chế Công nhận Tù nhân Chính trị, được Uỷ ban Nhân quyền Liên Mỹ châu (IACHR) xác nhận, cho biết số lượng tù nhân chính trị ở Nicaragua đã tăng lên 245 tính đến tháng 1/2023. (CNA 06/02/2023)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2023-02/che-do-doc-tai-nicaragua-daniel-ortega-oscar-danilo-benavidez.html