Các lãnh đạo Giáo hội Công giáo Myanmar đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ vì hoà bình

Các lãnh đạo Giáo hội Công giáo Myanmar đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ vì hoà bình

Các lãnh đạo Giáo hội Công giáo ở Myanmar đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ vì hoà bình sau sự gia tăng bạo lực và các cuộc tấn công nhằm vào thường dân ở nước này trong những tuần gần đây.

Đức Hồng y Charles Maung Bo của Myanmar

Đức Hồng y Charles Maung Bo của Myanmar  (Vatican Media)

Các Giám mục Myanmar đã gửi một lá thư kêu gọi đến “người dân Myanmar” và “các bên liên quan thuộc nhà nước và không thuộc nhà nước”. Thư được ký bởi Đức Hồng y Charles Bo của Yangon, Đức Tổng Giám mục Marco Tin Win của Mandalay, và Đức Tổng Giám mục Basilio Athai của Taunggyi.

Các Giám mục Myanmar nói: “Là những nhà lãnh đạo của các tôn giáo/tín ngưỡng lớn ở Myanmar, chúng tôi đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ vì hoà bình, thúc giục tất cả chúng ta cần thực hiện cuộc hành hương vì hoà bình.”

Mối đe doạ với sự sống, trường học và nơi thờ phượng

Các ngài nêu lên “những mối đe doạ nghiêm trọng đối với sự thánh thiêng của sự sống con người, những sinh mạng bị cướp mất, những cuộc đời phải di tản và những mạng sống đang chết đói” trong những tháng gần đây. Các ngài cũng lưu ý rằng những nơi thờ phượng và tu viện, “nơi các cộng đồng tìm kiếm hòa bình và hòa giải” đã bị tấn công. “Với nỗi đau đớn và thống khổ, chúng tôi đặt câu hỏi tại sao những nơi linh thiêng này lại bị tấn công và phá huỷ. Là một quốc gia, chúng ta cần phải hàn gắn. Sự chữa lành đến từ ý thức sâu sắc về sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.”

Tuyên bố của các giám mục tha thiết cầu xin các bên liên quan hãy chặn lại mọi tiếng súng, hãy tiếp cận với tất cả, như là các anh chị em và bắt đầu cuộc hành hương thiêng liêng của hoà bình – thống nhất với tư cách là một quốc gia và một dân tộc.

Lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22/1, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự gần gũi của ngài với người dân Myanmar, những người đã phải chịu “những thử thách nghiêm trọng” kể từ khi cuộc đảo chính quân sự bắt đầu vào năm 2021. Đặc biệt ngài đau lòng hướng đến Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở làng Chan Thar, một trong những nơi thờ tự lâu đời nhất và quan trọng nhất của đất nước, đã bị phóng hoả và phá huỷ.

Đức Thánh Cha yêu cầu các tín hữu hiện diện trong buổi đọc Kinh Truyền Tin cùng nhau cầu nguyện một “Kinh Kính Mừng” với Đức Mẹ Myanmar để cầu xin cho cuộc xung đột sớm kết thúc và “một thời kỳ mới của sự tha thứ, tình yêu và hoà bình sẽ bắt đầu”. (Licas 23/01/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-01/lanh-dao-giao-hoi-myanmar-loi-keu-goi-hoa-binh.html