Sứ thần Toà Thánh tại Congo hy vọng Đức Thánh Cha đến chữa lành vết thương bạo lực

Sứ thần Toà Thánh tại Congo hy vọng Đức Thánh Cha đến chữa lành vết thương bạo lực

Đức cha Ettore Balestrero, Sứ thần Toà Thánh tại Cộng hoà Dân chủ Congo bày tỏ lo ngại về những vụ tàn sát liên tục trong đất nước, nhưng hy vọng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha từ ngày 31/01 đến 03/02/2023 là dịp để đất nước được chữa lành.

Đức cha Ettore Balestrero và Đức Thánh. Cha

Đức cha Ettore Balestrero và Đức Thánh. Cha  (Vatican Media @Vatican Media)

Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra vào Chúa nhật 15/01 tại một nhà thờ Tin Lành ở phía đông đất nước, khu vực giáp biên giới Uganda, làm cho ít nhất 17 người chết và hàng chục người bị thương. Vụ đánh bom được cho là do Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) – một nhóm phiến quân Uganda trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng – thực hiện. Nhóm vũ trang cho biết họ đang chuẩn bị cho các vụ tấn công tiếp theo. Bạo lực ở miền đông Congo đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với hơn 5,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, số người phải di tản trong nước cao thứ ba trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Vatican News, Đức cha Ettore Balestrero, Sứ thần Toà Thánh tại Cộng hoà Dân chủ Congo, bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh của quốc gia châu Phi này. Vì thế cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với các nạn nhân bạo lực ở phía đông đất nước sẽ rất quan trọng.

Nói về việc chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha trong bối cảnh bất an này, Đức cha Ettore Balestrero cho biết nỗ lực bảo đảm trật tự công cộng rất quan trọng, đặc biệt Thánh lễ tại Kinshasa dự kiến có hai triệu người tham dự. Hằng tuần Đức Sứ thần Toà Thánh gặp thủ tướng và những người đứng đầu các Giáo hội địa phương để bàn về chuyến viếng thăm. Theo ngài còn nhiều điều phải làm.

Tuy nhiên, Đức cha Ettore Balestrero cũng bày tỏ niềm hy vọng, ngài nói: “Đối với tôi, mục đích chính của chuyến thăm là khơi dậy niềm tin ở những người chưa có và củng cố niềm vui cho những người đã có đức tin. Nhiều người nói rằng chuyến thăm của Đức Thánh Cha là một giấc mơ trở thành hiện thực. Khắp đất nước mong mỏi nhận được sự an ủi cũng như chữa lành những vết thương không may vẫn đang rướm máu, nhất là ở phía đông.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-01/su-than-congo-hy-vong-chua-lanh.html