Đức Thánh Cha mời gọi người Công giáo Cuba nhìn về cội nguồn để xây dựng tương lai

Đức Thánh Cha mời gọi người Công giáo Cuba nhìn về cội nguồn để xây dựng tương lai

Đức Thánh Cha gửi thư cho Giáo hội Công giáo Cuba nhân dịp kỷ niệm 25 năm Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm đất nước. Ngài mời gọi người dân Cuba cùng bước đi trong đức tin để xây dựng một tương lai ngày càng xứng đáng và tự do.

Thánh Gioan Phaolô II thăm Cuba năm 1998

Thánh Gioan Phaolô II thăm Cuba năm 1998 

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thực hiện chuyến tông du đến Cuba cách đây 25 năm, từ ngày 21 đến 25/01/1998. Trong thư gửi đến Đức Hồng y  Juan de la Caridad García Rodríguez, Tổng Giám Mục San Cristóbal de La Habana, các Giám mục Cuba và toàn thể các tín hữu, Đức Thánh Cha nhắc lại những lời của Thánh Gioan Phaolô II khi ngỏ lời với giới trẻ Cuba vào ngày 23/01/1998 rằng: “Các con hãy đối diện với những thách đố lớn của thời điểm hiện tại bằng sức mạnh và sự tiết độ, bằng công lý và sự thận trọng; hãy quay trở lại cội nguồn Cuba và Kitô giáo của các con và làm mọi sự có thể để xây dựng một tương lai ngày càng xứng đáng và tự do hơn! Đừng quên rằng trách nhiệm là một phần của tự do. Hơn nữa, con người chủ yếu được đánh giá bởi trách nhiệm của chính mình đối với người khác và đối với lịch sử”.

Đức Thánh Cha viết tiếp: “Những gốc rễ này đã được củng cố, cho phép chúng ta thấy chúng lớn lên và phát triển trong chứng tá của rất nhiều người trong anh chị em, những người làm việc và hy sinh chính mình mỗi ngày cho người khác, không chỉ cho gia đình nhưng còn cho bạn bè, người lân cận, cho tất cả mọi người và trên hết là cho những người thiếu thốn nhất.”

Sau đó, Đức Thánh Cha cám ơn người Công giáo Cuba vì đã làm gương về sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, điều này cho thấy một tinh thần “cởi mở, chào đón và liên đới”. Ngài mời gọi mọi người tiếp tục “cùng nhau bước đi trong niềm hy vọng, biết rằng luôn luôn, và nhất là ở giữa nghịch cảnh và đau khổ, Chúa Giêsu và Mẹ Người đồng hành với anh chị em, giúp anh chị em vác thập giá và an ủi anh chị em với niềm vui phục sinh”.

Phần cuối thư, Đức Thánh Cha nhắc đến vị tôi tớ Chúa Felix Varela Morales, linh mục và triết gia người Cuba, như một chứng tá về sự cần thiết phải bén rễ trong điều tốt và kết quả của nỗ lực này. Ngài mời gọi các tín hữu Cuba tiếp tục đi sâu hơn vào cội nguồn của họ với lòng can đảm và trách nhiệm, và tiếp tục sinh hoa trái kết hợp trong đức tin, hy vọng và bác ái.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-01/dtc-cong-giao-cuba-coi-nguon-tuong-lai.html