Các Giám mục châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đến Jordan để gặp cộng đoàn Kitô hữu địa phương

Các Giám mục châu Âu và Bắc Mỹ sẽ đến Jordan để gặp cộng đoàn Kitô hữu địa phương

Từ ngày 14 đến 19/1/2023, các Giám mục đại diện các Hội đồng Giám mục Ý, Đức, Iceland, Anh, Ai-len, Pháp, Hoa Kỳ, Scotland, Canada, Tây Ban Nha, Slovakia sẽ có mặt tại thủ đô Amman của Jordan, để tham dự khoá họp của Ban điều phối các Hội đồng Giám mục nhằm hỗ trợ Giáo hội tại Thánh Địa.

Đức Thượng phụ của Giêrusalem đến al-Maghtas, địa điểm được xem là nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa, ở bờ sông Jordan

Đức Thượng phụ của Giêrusalem đến al-Maghtas, địa điểm được xem là nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa, ở bờ sông Jordan  (AFP or licensors)

Tham dự khoá họp còn có đại diện của Hội đồng của 33 Hội đồng Giám mục Châu Âu, Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ, Giáo hội Anh giáo và các cơ quan và tổ chức quốc tế khác nhau của Giáo hội. Chủ đề của khoá họp năm nay là vai trò và tầm quan trọng của cộng đồng Kitô hữu ở Jordan.

Chương trình

Khoá họp bắt đầu từ tối thứ Bảy ngày 14/1/2023 và ngày hôm sau, các giám mục sẽ đến thăm và cử hành Thánh lễ tại các Giáo xứ Amman, Irbid, Ajloun, Jubehia, Fuheis và Sweifieh.

Ngoài ra còn có các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo Jordan, Caritas Jordan để nói về những người tị nạn Kitô giáo ở Iraq và Syria, với những người trẻ thuộc nhóm mục vụ giới trẻ của Giáo hội Latinh, với đại diện các phái bộ ngoại giao tại Jordan và với các nghị sĩ Kitô giáo.

Nhóm các Giám mục cũng sẽ viếng thăm địa điểm được cho là nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Núi Nebo và trung tâm tiếp nhận và phục hồi Đức Mẹ Hoà Bình dành cho người khuyết tật.

Nhóm điều phối viên của Thánh Địa

Nhóm điều phối viên của Thánh Địa, hoạt động từ năm 1998 và bao gồm các giám mục từ khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Phi, được thành lập theo lời mời của Toà Thánh với mục đích thăm viếng và hỗ trợ các cộng đồng Kitô hữu địa phương ở Thánh Địa. Nhiệm vụ của nhóm là “Cầu nguyện, hành hương, thuyết phục và hiện diện”.

Cầu nguyện

Cha Mark Madden, Tổng Thư ký của Ban Điều phối Thánh Địa giải thích: “Cầu nguyện là bối cảnh cho mọi cuộc họp thường niên, với việc cử hành Thánh lễ hàng ngày, thường theo các nghi lễ khác nhau.”

Hành hương

Hành hương là một trong những khía cạnh thú vị nhất của sáng kiến: “Các giám mục viếng thăm, ý thức được tầm quan trọng của các cuộc hành hương đối với các Kitô hữu địa phương, đã luôn nỗ lực khuyến khích những người hành hương từ các quốc gia của họ đến Thánh Địa.”

Thuyết phục

“Thuyết phục, đề cập đến công việc phải làm sau cuộc họp thường niên, khi trở về nhà, các Giám mục được kêu gọi báo cáo với chính phủ, các nghị sĩ, các nhà ngoại giao và giới truyền thông về nhiều vấn đề ảnh hưởng đến đời sống của các Kitô hữu. Các giám mục không tìm kiếm đặc quyền cho các Kitô hữu, nhưng tìm kiếm phẩm giá và công lý cho họ và cho những người khác trong các cuộc xung đột tương tự.”

Hiện diện

Và cuối cùng, “với sự hiện diện của mình, các Giám mục hy vọng trước hết là nhắc nhở ‘những viên đá sống’ của các cộng đoàn Kitô hữu tại Thánh Địa rằng họ không bị anh chị em của họ ở những nơi khác trên thế giới lãng quên”.

Cha Madden cho biết: “Mặc dù các giám mục của Ban Điều phối đến Thánh Địa không vì lý do chính trị, nhưng chuyến thăm của các ngài thường khiến các ngài phải đối diện với các vấn đề chính trị và xã hội phức tạp. Vì lý do này, khi kết thúc công việc, các ngài đưa ra một tuyên bố chung kết trong đó bày tỏ quan điểm của các ngài về những gì đã thấy và gặp phải, tuy nhiên vẫn không lạc xa lý do mục vụ chủ yếu cho sự hiện diện của các ngài.” (SIR 11/01/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-01/giam-muc-chau-au-bac-my-tham-jordan-ban-dieu-phoi-thanh-dia.html