Đức Thánh Cha: Thần học của Đức Biển Đức XVI là sự say mê thấm đẫm Tin Mừng

Đức Thánh Cha: Thần học của Đức Biển Đức XVI là sự say mê thấm đẫm Tin Mừng

Viết lời tựa cho cuốn sách “Thiên Chúa luôn mới”, tập hợp những suy tư thiêng liêng của Đức cố Giáo hoàng Biển Đức, sẽ được xuất bản vào ngày 14/01/2023, Đức Thánh Cha ca ngợi thần học của Đức Biển Đức XVI là sự say mê thấm đẫm Tin Mừng.

Sách "Thiên Chúa luôn mới"

Mở đầu lời tựa, Đức Thánh Cha nhận xét rằng sách diễn tả một trong những khía cạnh đặc biệt nhất về huấn quyền và tầm nhìn đức tin của Đức Biển Đức. Ngài viết: “Thiên Chúa luôn mới mẻ vì Người là nguồn và nguyên lý của vẻ đẹp, ân sủng và chân lý. Thiên Chúa không bao giờ lặp lại, Người làm chúng ta ngạc nhiên, mang chúng ta đến sự mới mẻ.”

Theo Đức Thánh Cha, những tư tưởng thiêng liêng được trình bày trong tập sách này cho thấy khả năng sáng tạo của Đức Biển Đức trong việc nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của Kitô giáo với sự phong phú về hình ảnh, ngôn ngữ và quan điểm, trở thành sự khích lệ liên tục để vun trồng hồng ân quý giá là đón nhận Thiên Chúa vào cuộc sống. Cách thức mà Đức Biển Đức có thể làm là để cho trái tim và lý trí, tư tưởng và say mê, lý trí và cảm xúc tương tác với nhau, hiện diện một cách hiệu quả để chia sẻ với mọi người sức mạnh năng động của Tin Mừng.

Đức Thánh Cha nhắc lại lời của Đức Biển Đức tại buổi canh thức cầu nguyện năm 2005 ở Cologne cho giới trẻ “Điều gì trên trái đất này có thể cứu chúng ta nếu không phải là tình yêu?”, và “Thiên Chúa là một sự kiện của tình yêu” để khẳng định rằng cách diễn đạt thần học của Đức cố Giáo hoàng luôn hài hoà giữa lý trí và tình cảm. Và khi nói về Giáo hội, lòng say mê Giáo hội đã làm cho ngài thốt ra những lời trìu mến: “Chúng ta không phải là trung tâm sản xuất, chúng ta không phải là một doanh nghiệp hướng đến lợi nhuận, chúng ta là Giáo hội.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chiều sâu tư tưởng của Joseph Ratzinger, dựa trên Kinh Thánh và các Giáo phụ vẫn còn hữu ích cho chúng ta ngày nay. Từ việc lắng nghe Kinh thánh, được đọc trong truyền thống của Giáo hội, ngay từ khi còn trẻ, Đức Biển Đức đã có thể rút ra sự khôn ngoan thiết thực và không thể thiếu để thiết lập một cuộc đối thoại với nền văn hoá của thời đại ngài, như đã được xác nhận trong những trang sách.

Ở phần cuối của lời giới thiệu, ca ngợi tinh thần đối thoại của Đức Biển Đức, Đức Thánh Cha viết: “Đức Biển Đức không ngừng cố gắng đối thoại với mọi người để cùng nhau tìm kiếm những con đường giúp chúng ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa. Cuộc tìm kiếm đối thoại với nền văn hoá của thời đại luôn là một khao khát mãnh liệt của Đức Joseph Ratzinger. Trước hết với tư cách là một nhà thần học và sau là một mục tử, ngài không bao giờ giới hạn mình trong một nền văn hoá tri thức đơn thuần, tách rời khỏi lịch sử nhân loại và thế giới.”

Đức Thánh Cha kết thúc lời tựa với sự ước mong độc giả tìm được trong sách “Thiên Chúa luôn mới” giọng nói say mê và hiền lành của một vị thầy dạy đức tin và hy vọng của một cuộc gặp gỡ cuộc sống mới với Chúa Giêsu.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-01/dtc-than-hoc-bien-duc-say-me-tin-mung.html