Tiêm chủng mũi 3, mũi 4 thấp, địa phương vẫn từ chối nhận vắc xin Covid-19

Tiêm chủng mũi 3, mũi 4 thấp, địa phương vẫn từ chối nhận vắc xin Covid-19

Ca mắc giảm sâu, nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 của các địa phương thay đổi liên tục; một số địa phương tiêm chủng mũi 3, mũi 4 thấp nhưng từ chối nhận vắc xin.

 

 

Theo Bộ Y tế, từ đầu dịch đến nay, hơn 10,61 triệu ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đã được điều trị khỏi.

Số bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở ô xy điều trị trong 7 ngày gần đây dao động từ 40 – 50 ca/ngày. Đầu tháng 12, số này trong khoảng 70 – 80 ca/ngày.

Tiêm chủng mũi 3, mũi 4 thấp, địa phương vẫn từ chối nhận vắc xin Covid-19 - ảnh 1
Theo thông báo của Bộ Y tế, số ca mắc Covid-19 mới giảm sâu trong ngày gần đây BỘ Y TẾ

Trong nước, số ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận giảm trong thời gian gần đây. Trong đó, ngày gần đây nhất (25.12) giảm sâu với 71 ca mắc mới, thấp nhất trong khoảng hơn 1 năm qua.

Về tiếp nhận và phân bổ vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế cho biết, tổng số hơn 259,37 triệu liều đã được tiếp nhận và phân bổ toàn bộ. Trong đó, vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên là gần 238,84 triệu liều (viện trợ cho Lào 500.000 liều vắc xin AstraZeneca); vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hơn 20,53 triệu liều.

Tuy nhiên, nhu cầu vắc xin của các địa phương thay đổi liên tục. Một số địa phương không tiếp nhận số vắc xin được phân bổ hoặc có văn bản đề nghị không nhận, điều chuyển vắc xin trong khi tỷ lệ tiêm chủng mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi còn thấp.

Bộ Y tế nhận định, dịch đang được kiểm soát nhưng các bệnh truyền nhiễm vẫn tiếp tục là một thách thức. Một số dịch bệnh lưu hành (sốt xuất huyết, cúm, cúm gia cầm…), kể cả có thể dự phòng bằng vắc xin như sởi, bạch hầu…, chưa được kiểm soát hoàn toàn hoặc có nguy cơ quay trở lại. Một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi có khả năng bùng phát và xâm nhập.

Phòng, chống dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường do sự xuất hiện, tiến hóa của các biến thể mới dẫn đến miễn dịch giảm theo thời gian, xu hướng dịch khó dự báo. Hiện, vẫn trong đại dịch Covid-19, vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo về sự lưu hành hơn 500 biến thể phụ của Omicron, có khả năng lây truyền cao và tránh được hệ miễn dịch. Thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch sử dụng và phân bổ vắc xin phòng Covid-19 năm 2023 trên cơ sở các thông tin, khuyến cáo về tiêm vắc xin phòng Covid-19, kết quả khảo sát ý kiến về việc tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi và nhu cầu đề xuất vắc xin của các địa phương đã tổng hợp.

(Bộ Y tế)

 

LIÊN CHÂU

TNO