Đột phá ‘keo tế bào’ chữa lành vết thương, tái tạo dây thần kinh

Đột phá ‘keo tế bào’ chữa lành vết thương, tái tạo dây thần kinh

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thiết kế thành công các phân tử hành động như “keo tế bào”, cho phép chúng trực tiếp kết nối các tế bào lại với nhau và mở đường cho những thành tựu y khoa lớn lao.

 

 

 

Đột phá 'keo tế bào’ chữa lành vết thương, tái tạo dây thần kinh - ảnh 1
Đột phá mới trong y khoa cho phép con người có thể tái tạo cơ quan nội tạng bệnh trong tương lai NEUROSCIENCE NEWS

Những phân tử kết dính được tìm thấy hiện diện tự nhiên bên trong cơ thể người, nối kết hàng chục nghìn tỉ tế bào với nhau theo những mô hình tổ chức cao. Chúng hình thành các cấu trúc, tạo nên những mạch thần kinh và dẫn dắt các tế bào miễn dịch đến mục tiêu. Sự kết dính cũng xúc tiến hoạt động giao tiếp giữa các tế bào, giữ cơ thể hoạt động như một tổng thể.

Trong báo cáo mới đăng trên chuyên san Nature, đội ngũ chuyên gia của Đại học bang California tại San Francisco (UCSF) đã lập trình và thiết kế tế bào chứa những phân tử keo dính nhân tạo, có năng lực liên kết với những tế bào cụ thể theo những cách thức dự đoán được để hình thành các quần thể đa bào phức tạp.

“Chúng tôi có thể lập trình tế bào theo cách thức mình muốn và cho phép chúng tôi kiểm soát những tế bào mà chúng tương tác, từ đó kiểm soát bản chất của tương tác đó”, theo giáo sư Wendell Lim của UCSF, tác giả báo cáo.

 

Tái tạo sự kết nối giữa các tế bào

Tế bào cơ thể và các cơ quan bắt đầu hình thành trong tử cung người mẹ và tiếp tục phát triển suốt thời thơ ấu. Đến thời điểm trưởng thành, nhiều chỉ lệnh phân tử hướng dẫn các quá trình sinh sản này đã biến mất, và một số tế bào, như tế bào thần kinh, không thể được chữa lành từ những chấn thương hoặc bệnh tật.

Giáo sư Lim hy vọng có thể vượt qua tình trạng này bằng cách thiết kế các tế bào trưởng thành để chúng tạo ra những kết nối mới. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, tế bào cần được có năng lực tương tác với nhau. Và đội ngũ do ông dẫn đầu đã thành công thiết kế tổ hợp phân tử có thể được điều khiển để kết dính với nhau.

Dựa trên thành công này, các bác sĩ theo thời gian có thể sử dụng vật liệu “keo tế bào” để vá vết thương, tái tạo dây thần kinh bị tổn hại và thậm chí có thể tiến tới tái tạo gan, phổi mắc bệnh cũng như các cơ quan nội tạng quan trọng khác của cơ thể người.

 

THUỴ MIÊN

TNO