Giữa cuộc khủng hoảng năng lượng, các Giám mục Liên minh Châu Âu kêu gọi liên đới khi mùa đông đến

Giữa cuộc khủng hoảng năng lượng, các Giám mục Liên minh Châu Âu kêu gọi liên đới khi mùa đông đến

Trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp về năng lượng do cuộc chiến tranh của Nga với Ucraina gây ra lạm phát và giá năng lượng tăng cao, các giám mục của Liên minh châu Âu đang kêu gọi sự đoàn kết và hỗ trợ cho những người dễ bị tổn thương nhất, đảm bảo tiếp cận năng lượng cách công bằng với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người trong mùa đông này.

UKRAINE-CRISIS/OIL-PRICECAP

Các Giám mục châu Âu kêu gọi tất cả những ai chịu trách nhiệm về đời sống công cộng, không bỏ rơi các gia đình và những người dễ bị tổn thương hoặc nạn nhân của sự phân biệt đối xử kinh tế xã hội và không thể trả tiền cho sưởi ấm và điện.

Lời kêu gọi của các Giám mục được gửi đến các nhà hoạch định chính sách của EU là:

Các giám mục của Liên minh châu Âu lưu ý rằng trong bối cảnh quân đội Nga gây hấn với Ucraina, việc Liên minh châu Âu phụ thuộc quá mức vào một nhà cung cấp dầu khí đã cho phép Nga vũ khí hóa các nguồn cung cấp năng lượng. Tình trạng này không chỉ làm gia tăng tình trạng mất an ninh năng lượng ở châu Âu mà còn dẫn đến việc giá cả tăng vọt tác động tiêu cực đến tất cả các xã hội của Liên minh châu Âu. “Trong khi một số công ty phá sản, những công ty khác lại sa thải công nhân, và nhiều người không còn khả năng chi trả chi phí sinh hoạt ngày càng cao.”

Do đó, các giám mục của Liên minh châu Âu kêu gọi sự liên đới tập thể, mời gọi mỗi thành viên trong xã hội của chúng ta quan tâm đến nhau và theo đuổi việc tiêu thụ năng lượng có trách nhiệm.

Các ngài đưa ra cho các nhà hoạch định của Liên minh châu Âu 3 nguyên tắc để định hướng: quyền chung hưởng của cải; lựa chọn ưu tiên cho người nghèo; công lý và hoà bình.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-11/khung-hoang-nang-luong-giam-muc-chau-au-keu-goi-lien-doi.html