ĐTC kêu gọi tiếp tục đấu tranh vì quyền của nữ giới

ĐTC kêu gọi tiếp tục đấu tranh vì quyền của nữ giới

Trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Bahrain về Roma, Đức Thánh Cha nói rằng cuộc đấu tranh cho các quyền cơ bản của phụ nữ sẽ vẫn tiếp tục bao lâu còn những nơi trên thế giới trong đó phụ nữ không được xem là bình đẳng với nam giới. Cần phải tiếp tục cuộc đấu tranh cho các quyền, sự bình đẳng và cơ hội của phụ nữ vì lợi ích của xã hội.

2022.11.06 Viaggio Apostolico nel Regno del Bahrein - Trasferimento Awali-Roma

Trả lời câu hỏi của ký giả Carol Glatz của Hãng Thông tấn Hoa Kỳ (CNS) về quyền và phẩm giá của phụ nữ, Đức Thánh Cha cho biết ngài đã nghe hai nhận xét về phụ nữ: là “đồ dùng được xài một lần” hoặc là “chủng loại được bảo vệ”. Và ngài than phiền rằng “sự bình đẳng giữa nam và nữ vẫn chưa được tìm thấy trên khắp hoàn cầu, và có những trường hợp như thế này: đó là phụ nữ là công dân hạng hai hoặc kém hơn”. Do đó, ngài kêu gọi: “Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh vì điều đó, bởi vì phụ nữ là một món quà. Thiên Chúa đã không tạo ra con người và sau đó cho anh ta một con chó nhỏ để làm thú cưng.”

Bình đẳng nam nữ

Đức Thánh Cha nhận định rằng lời của Thánh Phaolô về tương quan giữa người nam và người nữ, ngày nay có vẻ lỗi thời, nhưng vào thời đó là một cuộc cách mạng. Đức Thánh Cha nói: “Người nam phải chăm sóc người nữ như chính thân thể của mình… và tất cả các quyền của phụ nữ đều xuất phát từ sự bình đẳng này. Một xã hội không thể trao cho người nữ vị trí của họ thì không thể tiến triển.”

Bổ sung cho cách thế của nam giới

Đức Thánh Cha khen ngợi cách phụ nữ giải quyết vấn đề và nói rằng nó không kém hơn nhưng bổ sung cho cách của nam giới. Ngài khuyến khích phụ nữ và nam giới cùng hoạt động chung vì công ích.

Mới đây, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm một nữ tu làm Phó Thống đốc thành Vatican và 5 nữ giáo dân vào Hội đồng Kinh tế của Vatican. Ngài gọi đây là một cuộc cách mạng, vì phụ nữ biết cách tìm đúng đường, biết cách tiến bước. Ngài còn nói rằng “ở Vatican, mỗi khi một phụ nữ đến làm một công việc ở Vatican, mọi thứ trở nên tốt hơn”.

Một xã hội loại bỏ phụ nữ là xã hội tự làm nghèo chính mình

Đức Thánh Cha khẳng định rằng phụ nữ “không cần phải trở nên giống như nam giới. Họ là phụ nữ, chúng ta cần họ. Và một xã hội xoá bỏ phụ nữ khỏi cuộc sống công cộng là một xã hội tự làm nghèo chính mình”. Đức Thánh Cha kết thúc câu trả lời với lời mời gọi “hãy đấu tranh không chỉ vì quyền lợi; mà bởi vì chúng ta cần có những người phụ nữ trong xã hội để giúp chúng ta thay đổi”.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-11/dtc-phanxico-phong-van-dau-tranh-vi-quyen-nu-gioi.html