Thứ Năm 27.10.2022
Sự Cương Trực Của Con Cái Nước Trời

Chúa không chọn con đường dễ dãi, rộng rãi thênh thang, không mơn trớn các nhà cầm quyền, nhưng Người đã chọn con đường hẹp: đó là sự thật và chỉ sống cho sự thật mà thôi.

Thứ Năm Tuần XXX – Mùa Thường Niên

Ep 6,10-20 • Tv 143,1.2.9-10 (Đ. c.1a) • Lc 13,31-35

Mến Yêu Hằng Ngày, 29-10 - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

31 Khi ấy, tại Giê-ru-sa-lem, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng: “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông!” 32 Người bảo họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. 33 Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.’

34 “Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. 35 Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sự Cương Trực Của Con Cái Nước Trời

Sự nhát đảm sợ hãi, hay thậm chí mưu mô xảo quyệt, thường được ngụy trang bằng những mỹ từ như linh động khôn khéo, biến báo thích nghi. Khi mánh khóe như thế, chúng ta sẽ gặt hái được hoa trái tức thời và cũng sẽ được khen ngợi, nhưng xét về lâu dài thì hậu quả sẽ là khó lường. Ngược lại, sự cương trực thường dễ bị hiểu lầm và bị ghét bỏ, nhưng nó lại là đường thẳng ngắn nhất từ trái tim đến trái tim còn kết quả của nó sẽ được tồn tại bền lâu. Chúa Giêsu khi thẳng thắn nói về Hêrôđê, người quyền lực nhất đương thời của Do Thái là “con cáo”, cho thấy Người không vuốt ve lấy lòng các nhà lãnh đạo trần thế để đổi lấy sự thuận lợi trong việc xây dựng Nước Thiên Chúa đang chớm nở non yếu. Chúa không chọn con đường dễ dãi, rộng rãi thênh thang, không mơn trớn các nhà cầm quyền, nhưng Người đã chọn con đường hẹp: đó là sự thật và chỉ sống cho sự thật mà thôi. Khi sống cương trực, cũng có khi còn được gọi là công chính, chúng ta đang minh chứng Nước Thiên Chúa không thuộc trần gian này. Khi dám chấp nhận thiệt thòi, bị khinh khi, chúng ta biểu lộ niềm xác tín “sự thật sẽ giải phóng chúng ta”, và rằng chỉ có đời sau mới là vĩnh cửu.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Xin ơn biết kính sợ Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam