ĐHY Parolin cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Armenia

ĐHY Parolin cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Armenia

Trong Thánh lễ cử hành tại đền thờ Đức Bà Cả hôm 25/10/2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Cộng hoà Armenia, Đức Hồng y Parolin đã nhấn mạnh đến quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia và cầu nguyện cho hoà bình tại Armenia, Ucraina và trên thế giới.

Quan hệ ngoại giao Toà Thánh và Armenia

Trong bài giảng, trước hết Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, nhấn mạnh đến mối liên hệ bền chặt giữa Toà Thánh và Armenia. Tuy hai quốc gia chỉ có quan hệ ngoại giao từ năm 1992 nhưng mối quan hệ của họ đã có một lịch sử lâu dài, trước khi được chính thức hoá. Thực tế là Armenia là quốc gia đầu tiên đón nhận Kitô giáo và người Armenia vẫn là một dân tộc có đức tin sâu sắc.

Một khía cạnh quan trọng khác trong quan hệ giữa Armenia và Toà Thánh được liên kết với “cuộc đối thoại tôn trọng giữa Giáo hội Công giáo và Giáo hội Armeni Tông truyền”. Theo Đức Hồng y Parolin, đây là một khía cạnh rất quan trọng trong các cuộc gặp gỡ của Đức Giáo hoàng Phanxicô với Đức Karekin II, Giáo chủ và Thượng phụ tối cao của tất cả người Armenia.

Đức Hồng y Parolin cũng nhắc lại việc khánh thành Toà Sứ thần ở thủ đô Yerevan của Armenia vào năm ngoái, “một dấu hiệu quan trọng cho thấy Toà Thánh và Armenia đang tiếp tục phát triển quan hệ của họ một cách thân thiện và nghiêm túc trong các lĩnh vực khác nhau”.

Thánh Grêgôriô Narek – tiến sĩ hoà bình 

Tiếp đến, Đức Hồng y Parolin nói đến Thánh Grêgôriô ở Narek, nhân vật được yêu mến nhất trong truyền thống tôn giáo Armenia, vị thánh đã được Đức Phanxicô phong là Tiến sĩ Hội Thánh vào năm 2015 và thêm vào Lịch chung của Giáo hội Công giáo Latinh.

Quốc vụ khanh Toà Thánh lặp lại lời Đức Thánh Cha nói rằng, ngoài việc là một Tiến sĩ Hội Thánh, thánh Grêgôriô Narek cũng là một “Tiến sĩ của Hòa bình”, và trích dẫn một câu nổi tiếng trong Sách Ai ca của vị thánh người Armenia: “Đừng tiêu diệt những ai bắt bớ tôi, nhưng hãy cải tạo họ; hãy nhổ tận gốc những lối mòn thấp hèn của thế giới này, và gieo trồng những điều tốt đẹp trong tôi và họ.”

Trao đổi thông điệp giữa Ngoại trưởng Toà Thánh và Bộ trưởng Ngoại giao Armenia

Hôm 23/10/2022, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, đã trao đổi thông điệp với người đồng cấp Ararat Mirzoyan, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hoà Armenia.

Bộ trưởng Armenia lưu ý mối quan hệ bền chặt giữa hai nước, điều mà ông cho rằng dựa trên các giá trị chung của Kitô giáo, và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác vì hoà bình và phát triển bền vững ở cả khu vực Caucasus và quốc tế. Hơn nữa, ông bày tỏ lòng biết ơn về quyết định của Đức Thánh Cha trong việc nâng thánh Grêgôriô Narek lên hàng Tiến sĩ Giáo hội, và quan điểm đúng đắn của ngài về nạn diệt chủng Armenia.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám mục Gallagher cũng nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa hai nước và nhấn mạnh rằng Toà Thánh có ý định tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Armenia, đặc biệt nhằm thúc đẩy công lý và hoà bình.

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-10/pietro-parolin-thanh-le-cau-armenia-30-nam-quan-he-ngoai-giao.html