Giáo hội Công giáo Anh và xứ Wales xin lỗi sau cuộc điều tra lạm dụng tính dục trẻ em ở Anh

Giáo hội Công giáo Anh và xứ Wales xin lỗi sau cuộc điều tra lạm dụng tính dục trẻ em ở Anh

Ngày 20/10/2022, sau khi Uỷ ban Điều tra Độc lập về Lạm dụng Tính dục Trẻ em đã công bố một báo cáo về lạm dụng tính dục trẻ em ở Anh và xứ Wales, Giáo hội Công giáo Anh và xứ Wales đã hết lòng xin lỗi và nhận lỗi và cam kết rằng Giáo hội sẽ tiếp tục tìm cách bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Cuộc điều tra chuyên sâu về lạm dụng tính dục trẻ em ở Anh và xứ Wales bắt đầu vào tháng 7/2014, được thông báo bởi Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Theresa May. Vào tháng 2/2015, Uỷ ban Điều tra Độc lập về Lạm dụng Tính dục Trẻ em được thành lập như một cuộc điều tra theo luật định, cấp cho nó quyền hạn pháp lý rộng lớn về trát đòi hầu tòa và quyền truy cập vào thông tin đã được phân loại.

Cuộc điều tra đã xem xét cách thức các tổ chức của Anh quốc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc để bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tính dục, bao gồm Giáo hội Công giáo và Anh giáo, các trường học và cơ sở chăm sóc sức khoẻ, cùng với các cơ sở chính phủ.

Trong Báo cáo cuối cùng, Cơ quan Điều tra cho biết rằng lạm dụng trẻ em là một đại dịch quốc gia và ước tính cứ 6 trẻ nữ thì có 1 em và cứ 20 trẻ nam thì có 1 em bị lạm dụng tính dục trước 16 tuổi.

Báo cáo nói rằng cả các tổ chức và chính trị gia đã đặt danh tiếng trước quyền lợi của trẻ em và che đậy các vụ lạm dụng trong nhiều thập kỷ. Nó cũng lưu ý rằng nhiều tổ chức vẫn chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ đầy đủ.

Cam kết bảo vệ những người dễ bị tổn thương

Sau khi báo cáo được công bố, Hội đồng Công giáo đã đưa ra tuyên bố hoan nghênh báo cáo và cảm ơn Cơ quan điều tra đã làm việc và cam kết sẽ nghiên cứu kỹ các nội dung và khuyến nghị của báo cáo này.

Hội đồng Công giáo – do Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales thành lập để tuân thủ cuộc điều tra – cũng đưa ra đảm bảo rằng Giáo hội sẽ tiếp tục tìm cách bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Hội đồng khẳng định: “Trong công việc bảo vệ tất cả những ai là thành viên hoặc có liên hệ với Giáo hội Công giáo ở Anh và xứ Wales, Giáo hội sẽ không khi nào dừng lại trên hành trình nỗ lực tận tụy của mình trong việc làm cho cuộc sống và hoạt động của Giáo hội an toàn cho tất cả.”

Tuyên bố của Hội đồng Công giáo cho biết Cơ quan Tiêu chuẩn Bảo vệ của Công giáo (CSSA) đã bắt đầu hoạt động vào tháng 4/2021 và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn bảo vệ được duy trì trong Giáo hội ở Anh và xứ Wales. Giáo hội đề cao mong muốn lắng nghe tiếng nói của các nạn nhân và những người sống sót sau vụ lạm dụng, gọi đó là “một yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển của cơ quan mới này”.

Lắng nghe các nạn nhân bị lạm dụng

“Giáo hội vẫn cam kết lắng nghe một cách khiêm tốn những người đã bị tổn thương bởi hành động của các thành viên của Giáo hội để kinh nghiệm của họ sẽ hướng dẫn cho công việc của chúng tôi.”

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-10/cong-giao-anh-wales-xin-loi-dieu-tra-lam-dung-tinh-duc-tre-em.html