Thứ Sáu 21.10.2022
Tự Mình Xét Xem Cái Gì Là Phải?

Trong thời đại của chúng ta ngày nay, Thiên Chúa vẫn hiện hữu: Lời Chúa, Thánh Thần, Giáo lý của Ngài và Hội Thánh cũng như muôn vàn dấu chỉ của Thiên Chúa trong trời đất nhắc con người ý thức có Thiên Chúa…

Thứ Sáu Tuần XXIX – Mùa Thường Niên

Ep 4,1-6 • Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 (Đ. x. c.6) • Lc 12,54-59

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

54 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: ‘Mưa đến nơi rồi’, và xảy ra đúng như vậy. 55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: ‘Trời sẽ oi bức’, và xảy ra đúng như vậy. 56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?

57 “Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? 58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. 59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tự Mình Xét Xem Cái Gì Là Phải?

Hôm nay, Chúa Giêsu hướng tầm nhìn của chúng ta về trời. Quả thật, khả năng nhận biết các dấu chỉ của vũ trụ hiện hữu thường ngày giúp chúng ta tổ chức cuộc sống tốt hơn: biết bão sẽ đến để tìm nơi trú ẩn, biết thời tiết thay đổi để gieo gặt hoa màu… Tuy nhiên, chúng ta vẫn gặp khó khăn để nhận biết dấu chỉ của Thiên Chúa trong thời đại của mình. Chúa Giêsu tỏ thái độ nghiêm về việc này: “Còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?”. Bối cảnh của sự việc là Chúa Giêsu đang đến mạc khải về Thiên Chúa, giảng dạy giáo lý của Thiên Chúa, làm nhiều phép lạ trước mặt thiên hạ bao gồm cả những người Pharisêu đang tìm cách giết Người,… nhưng họ không nhận ra Triều đại Nước Thiên Chúa đang ở giữa họ khi không nhận ra Đấng Kitô được sai đến và Người đang ở giữa thời đại của họ. 

Trong thời đại của chúng ta ngày nay, Thiên Chúa vẫn hiện hữu: Lời Chúa, Thánh Thần, Giáo lý của Ngài và Hội Thánh cũng như muôn vàn dấu chỉ của Thiên Chúa trong trời đất nhắc con người ý thức có Thiên Chúa và Ngài là chủ trên vũ trụ và trên sự sống của chúng ta. Như vậy, sự nhận biết của con người phải hướng về trời để họ có thể lên trời, nghĩa là gặp được Thiên Chúa.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Sống chân thật không giả hình là điều Chúa mong muốn nơi mỗi chúng ta. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam