Giá năng lượng tăng cao cũng ảnh hưởng đến đời sống các giáo xứ ở Hà Lan

Giá năng lượng tăng cao cũng ảnh hưởng đến đời sống các giáo xứ ở Hà Lan

Các giáo xứ tại Hà Lan đang lo ngại khi giá năng lượng tăng cao và mùa đông đang đến sẽ tác động tiêu cực đến tài chính và hoạt động của các cộng đoàn. Nhiều Giáo phận kêu gọi các giáo xứ đưa ra các giải pháp để hết sức cố gắng giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Theo tuyên bố của cơ quan Năng lượng cho các nhà thờ, một tổ chức mua chung năng lượng và có khoảng 350 giáo xứ Công giáo trực thuộc, các nhà thờ phải tính đến việc hóa đơn năng lượng tăng từ 300 đến 400% vào năm tới.

Ông Tom Peters, nhà tư vấn của tổ chức trên cho biết đã nhận được nhiều cuộc điện thoại và email bày tỏ sự lo lắng từ các nhà thờ đang gặp khó khăn lớn về tài chính.

Hầu hết các nhà thờ ở Hà Lan đều lớn, cao và cách nhiệt kém. Bà Anna Kruse, đại diện cho hội đồng giám mục Hà Lan, thừa nhận chi phí để sưởi ấm một nhà thờ lớn, cũ có thể đè nặng lên ngân sách tổng thể của giáo xứ.

Giảm mức tiêu thụ năng lượng

Trong một thư gửi tới các hội đồng giáo xứ, Giáo phận Haarlem-Amsterdam nhấn mạnh rằng, nếu chưa làm, các giáo xứ nên ngay lập tức thực hiện “các biện pháp sâu rộng” “để giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng”. Các giáo phận khác của Hà Lan cũng đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhóm mục vụ thực hiện các biện pháp cần thiết.

Các giáo xứ sẽ áp dụng các cách thức khác nhau để giảm tiêu thụ năng lượng, tuỳ theo hoàn cảnh và nơi chốn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không để tín hữu tham dự Thánh lễ trong một nhà thờ lạnh lẽo.

Cử hành Thánh lễ tại phòng nhỏ hơn

Các giải pháp được đưa ra có thể là cử hành Thánh lễ tại một phòng nhỏ hơn thay vì phải bật sưởi cho cả nhà thờ rộng lớn. Hoặc cử hành luân phiên Thánh lễ Chúa Nhật tại một trong những nhà thờ trong vùng; nhưng vấn đề là người cao tuổi có thể di chuyển đến một nơi xa hơn để tham dự Thánh lễ không.

Mở sưởi ở nhiệt độ ấm tối thiểu

Một giải pháp được đưa ra thay vì mở sưởi nhà thờ ở nhiệt độ đủ ấm, thì chỉ sưởi cao đến độ tối thiểu. Cha Marc Lindeijer ở Roosendaal tin rằng các giáo dân đều hiểu vấn đề và biết rằng mọi thứ cần phải thay đổi. Cha nói: “Nếu chúng tôi yêu cầu mọi người mặc một chiếc áo khoác dày, tôi hy vọng họ sẽ không gặp vấn đề gì với điều đó.”

Các mặt hàng khác cũng đắt đỏ hơn

Cha Marc cũng nhận thấy rằng các mặt hàng khác đang trở nên đắt đỏ hơn ở giáo xứ của mình, ví dụ như nến đốt ở các bàn thờ. Các nhà cung cấp đã tăng giá 50% vì thiếu nguyên liệu. Cha nói: “Điều tôi rất tiếc trong tất cả những việc này là với tư cách là một cha xứ, tôi nên dành thời gian đến thăm các giáo dân của mình, nhưng ngược lại tôi đang dành thời gian để lo lắng về hệ thống sưởi và nến.” (Crux 15/10/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-10/gia-nang-luong-cao-anh-huong-doi-song-giao-xu-ha-lan.html