Thứ Hai 17.10.2022
Điều Quan Trọng Trong Đời

Thứ Hai Tuần XXIX – Mùa Thường Niên

Thánh Ignatiô Antiôchia, giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

Ep 2,1-10 • Tv 99,1-2.3.4.5 (Đ. x. c.3b) • Lc 12,13-21

 

Mến Yêu Hằng Ngày, Giữ Mình Khỏi Mọi Thứ Tham Tham - Dòng Tên Việt Nam-Dòng  Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

13 Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.” 14 Người đáp: “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?” 15 Và Người nói với họ: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”

16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, 17 mới nghĩ bụng rằng: ‘Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!’ 18 Rồi ông ta tự bảo: ‘Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!’ 20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: ‘Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?’ 21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Điều Quan Trọng Trong Đời

Sự sống là quà tặng tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Điều tuyệt vời ấy hệ tại rằng sự sống thuộc về thần linh, nhân loại không có tài năng gì để tạo ra bất cứ cái gì có sự sống, dù chỉ là một ngọn cỏ. Thế nhưng nhiều lúc chúng ta như quên mất, hay cố tình không chịu vui hưởng quà tặng thần linh ấy, ta quá đam mê một điều thứ yếu khác đến độ chất lượng cuộc sống phải giảm suy.

Bài Phúc Âm hôm nay cho thấy một đam mê mà hầu hết mọi người chúng ta mắc phải, đó là tiền bạc. Vì tranh chấp gia tài, anh thanh niên đã bất chấp cuộc sống nghĩa tình, tìm đến Chúa Giêsu để làm cho ra lẽ. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã dứt khoát không liên can đến nó, đồng thời Người cảnh tỉnh rằng: cần phải tránh xa mọi thứ tham lam nếu không muốn hư mất sự sống. 

Ngay lúc này đây, ta có đang vui hưởng cuộc sống thư thái bình an không, hay ta đang mệt mỏi lao tâm khổ trí? Ta có đang nhiệt tâm, nhiệt tình, nhiệt huyết với mọi người không, hay ta lúc nào cũng u uất buồn khổ vì sân si quá nhiều? Hãy cẩn thận, rất nhiều khi cuộc sống của người ta trở nên tệ hại không phải vì thiếu thốn, mà nó tệ hại vì ta quá u mê.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Buông bỏ để Chúa có nơi ở trong ta.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam