Các Giám mục Brazil lên án việc lợi dụng tôn giáo để chiếm phiếu cử tri

Các Giám mục Brazil lên án việc lợi dụng tôn giáo để chiếm phiếu cử tri

Ngày 11/10/2022, trong bối cảnh cuộc tranh cử Tổng thống Cộng hoà vào ngày 30/10/2022, các Giám mục Brazil đã đưa ra tuyên bố tố cáo việc các ứng cử viên gia tăng lợi dụng đức tin và tôn giáo để giành được phiếu ở vòng hai.

Các cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống đã được tổ chức tại Brazil vào ngày 2/10/2022, trong đó 27 thống đốc của đất nước đã được bầu. Nhưng trọng tâm chính của chiến dịch bầu cử là cuộc bầu cử tổng thống mới.

Trong số 12 ứng cử viên, những ứng cử viên được yêu thích là Tổng thống sắp mãn nhiệm Jair Bolsonaro của nhóm cực hữu và Luiz Inácio Lula da Silva, được mọi người biết đến với tên “Lula”, lãnh đạo cánh tả trong nhiều thập kỷ, người từng giữ chức Tổng thống từ năm 2003 đến 2011. Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên đều không đạt được 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên: Luiz Inácio Lula da Silva nhận được 48,43% số phiếu bầu và Jair Bolsonaro 43,20%. Do đó, theo quy chế bầu cử, vòng hai sẽ được tổ chức vào ngày 30/10/2022.

Các Giám mục Brazil nhấn mạnh trong tuyên bố: “Đặc biệt, các ứng cử viên không được sử dụng các lập luận tôn giáo khi họ nói về chương trình bầu cử của họ và các chủ đề khác liên quan đến cuộc bầu cử. Những thao túng tôn giáo luôn bóp méo các giá trị của Phúc Âm và làm sao lãng các vấn đề thực tế cần được thảo luận và giải quyết ở Brazil của chúng ta.”

Phần cuối của tuyên bố khẳng định rằng “Hội đồng Giám mục lên án mạnh mẽ việc lợi dụng tôn giáo của tất cả các ứng cử viên trong chiến dịch tranh cử”. Do đó, các giám mục kêu gọi mọi công dân “hãy coi thời điểm này như một cơ hội để suy tư và khởi động các sáng kiến tập trung vào phẩm giá của con người và tìm kiếm một đất nước công bằng, huynh đệ và thống nhất hơn”. (Fides 12/10/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-10/giam-muc-brazil-len-an-loi-dung-ton-giao-chiem-phieu-cu-tri.html