Thứ Bảy 15.10.2022
Đấng Bảo Trợ

Phúc Âm hôm nay mạc khải về vai trò của Chúa Thánh Thần: “Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha” và “Thánh Thần sẽ cho anh em biết điều phải nói”

Thứ Bảy Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Thánh Têrêsa Avila, trinh nữ, tiến sĩ Hội thánh – Lễ nhớ

Ep 1,15-23 • Tv 8,2-3a.4-5.6-7 (Đ. x. c.7) • Lc 12,8-12

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 16 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

8 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

10 “Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.

11 “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, 12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đấng Bảo Trợ

Phúc Âm hôm nay mạc khải về vai trò của Chúa Thánh Thần: “Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha” và “Thánh Thần sẽ cho anh em biết điều phải nói” (Lc 12, 10.12). Thật vậy, Người đến không thực hiện một chương trình cứu độ khác, nhưng tiếp tục và hoàn tất công trình mà Chúa Kitô đã thực hiện. Người là Đấng Bảo Trợ khác, nghĩa là Đấng hướng dẫn, bảo vệ, an ủi và đồng hành mỗi người trong từng giây phút cuộc sống. Người nhắc lại những gì Chúa dạy, giúp ta hiểu Lời và việc làm của Chúa Kitô. Người hướng dẫn ta đến với Chúa Kitô là đường, là sự thật và là sự sống. Nếu không có Chúa Thánh Thần, không ai có thể nói rằng “Đức Giêsu là Chúa” (1 Cr 12, 3), không ai có thể hiểu biết về Đức Kitô. Để được Người hướng dẫn. chúng ta thực hành ba việc sau đây:

  1. Mỗi sáng thức dậy, chúng ta hãy nhớ ngay đến Chúa Thánh Thần và cầu nguyện với Người, xin người hãy đến ngự trong tâm hồn con.
  2. Trước khi làm bất cứ việc gì, hãy cầu nguyện xin Người hướng dẫn và soi sáng để chúng ta chu toàn tốt công việc của mình.
  3. Hãy luôn ý thức và nhạy bén về hoạt động của Thánh Thần, và tập thái độ ngoan ngùy với Người, trong ước muốn, suy nghĩ, lời nói và hành động của ta, và hãy để cho Người hướng dẫn, như Người đã hướng dẫn các môn đệ trong ngày lễ Hiện Xuống xưa.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: “Hãy để cho Thánh Thần hướng dẫn”.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam