Thứ Sáu 14.10.2022
Hãy Nói Công Khai Và Đừng Sợ

Chúa Giêsu tiếp tục dạy chúng ta đừng sợ nói về Thiên Chúa và sống lời dạy của Ngài.

Thứ Sáu Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Thánh Giáo hoàng Callistô I, tử đạo – Lễ nhớ

Ep 1,11-14 • Tv 32,1-2.4-5.12-13 (Đ. c.12b) • Lc 12,1-7

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 15 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: “Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả. 2 Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. 3 Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.

4 “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. 5 Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy. 6 Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. 7 Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Nói Công Khai Và Đừng Sợ

Chúa Giêsu tiếp tục dạy chúng ta đừng sợ nói về Thiên Chúa và sống lời dạy của Ngài. Sau khi đã lên án người Pharisêu về lối sống đạo đức giả và chất thêm gánh nặng cho người khác, Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ về lối sống này và tránh xa thứ men xấu mang tính lây lan này. Người dạy họ gan dạ nói về Thiên Chúa và sống giáo lý của Thiên Chúa mà họ đã được chính Người dạy dỗ, và chính Chúa Giêsu đã sống điều này trước: “điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà”. Chính khi nói về Thiên Chúa và sống giáo lý của Ngài, chúng ta sẽ gặp những sự chống đối và bắt bớ trong quá khứ cũng như hôm nay và mai sau, nhưng Chúa Giêsu an ủi chúng ta mà rằng: sự sống về thể lý và linh hồn nằm trong tay Thiên Chúa và chính Đấng ấy mới là Đấng chúng ta cần sợ. Dù vậy, điều đáng để chúng ta lưu tâm hơn là khi chúng ta đến gặp Chúa mà đã không nói về Chúa và đã không sống theo giáo lý của Ngài. Lạy Chúa, dù con phải miệt mài lo cuộc sống hằng ngày, nhưng xin Chúa giúp con đừng quên chọn Chúa.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Dám nói sự thật khi biết điều sai trái.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam