Thử nghiệm vắc xin COVID-19 thế hệ mới trên người cho kết quả khả quan

Thử nghiệm vắc xin COVID-19 thế hệ mới trên người cho kết quả khả quan

Hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 thế hệ mới của họ, cho thấy tín hiệu khả quan trong việc chống lại biến thể phụ BA.4/BA.5 Omicron.

 

Thử nghiệm vắc xin COVID-19 thế hệ mới trên người cho kết quả khả quan - Ảnh 1.

Một lọ vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech (COVID-19) nhắm vào các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, vắc xin tăng cường thế hệ mới giúp người dùng có phản ứng miễn dịch mạnh hơn đối với biến thể phụ BA.4/BA.5 Omicron của vi rút SARS-CoV-2. Loại vắc xin này cũng được dung nạp tốt hơn khi thử nghiệm trên người.

Với kết quả này, Pfizer và BioNTech đã có thể bổ sung thêm dữ liệu về thử nghiệm trên người còn thiếu trong hồ sơ đăng ký cấp phép.

Trong thông báo chung ngày 13-10, hai hãng dược trên cho biết kết quả thử nghiệm với khoảng 80 người trưởng thành, cho thấy vắc xin tăng cường thế hệ mới giúp tăng đáng kể mức kháng thể trung hòa đối với biến thể BA.4/BA.5 sau một tuần.

Tuy nhiên, Pfizer và BioNTech không tiết lộ mức kháng thể cụ thể được tạo ra trong thử nghiệm sơ bộ này.

Một số quốc gia đã bật đèn xanh cho các loại vắc xin tăng cường tập trung vào biến thể Omicron do các hãng dược Pfizer và Moderna sản xuất. Mỹ đã cấp phép sử dụng mũi vắc xin này cho người lớn và gần đây là trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

Các nhà quản lý y tế ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã thông qua vắc xin thế hệ mới của Pfizer và BioNTech hồi tháng 9, dù chưa có đủ các dữ liệu thử nghiệm trên người vào thời điểm đó.

Song, các kết quả thí nghiệm trên người hứa hẹn của vắc xin tăng cường nhắm vào biến thể phụ BA.1 đã khuyến khích giới quản lý sớm thông qua mũi vắc xin chống BA.4/BA.5.

Dữ liệu sơ bộ ngày 13-10 cũng cho thấy ở nhóm người lớn trên 55 tuổi, vắc xin thế hệ mới kích hoạt phản ứng kháng thể trung hòa chống lại biến phụ Omicron BA.4/BA.5 tốt hơn so với vắc xin được tạo ra dựa trên thể ban đầu của vi rút.

VŨ NGUYÊN
TTO