7 điều tối kỵ bạn chớ bao giờ nên làm sau khi ăn no

7 điều tối kỵ bạn chớ bao giờ nên làm sau khi ăn no

Tiêu hóa không đúng cách có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, và quá trình tiêu hóa không chỉ dừng lại khi ăn xong, mà còn gồm cả khoảng thời gian sau khi ăn.

 

 

Chính vì vậy, biết phải làm gì, không nên làm gì sau khi ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa là rất quan trọng, theo chuyên gia Nidhi Sharma, người sáng lập Trung tâm dinh dưỡng và thể hình Half Life to Health (Anh).

Thông thường, sau khi ăn no, nhiều người tự nhiên cảm thấy buồn ngủ. Một số người thích hút thuốc, những người khác thích uống một tách trà vì nghĩ rằng nó giúp tiêu hóa thức ăn. Nhưng đa số những thói quen này đều có hại cho quá trình tiêu hóa, theo chuyên trang sức khỏe của Anh Health Exchange.

Sau đây là 7 điều nên tránh làm ngay sau khi ăn no:

 

1. Tắm

Sau bữa ăn, máu sẽ tập trung về dạ dày để giúp tiêu hóa. Nếu tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống. Để đưa cơ thể trở về nhiệt độ ban đầu, máu sẽ di chuyển từ dạ dày đến bề mặt da, khiến quá trình tiêu hóa trở nên kém và chậm hơn.

7 điều tối kỵ bạn chớ bao giờ nên làm sau khi ăn no - ảnh 1

 

Biết phải làm gì, không nên làm gì sau khi ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa là rất quan trọng  SHUTTERSTOCK

2. Tập thể dục

Vận động mạnh ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa. Điều này có thể gây buồn nôn, đau dạ dày hoặc đau bụng và nôn mửa, có thể dẫn đến trào ngược axit.

Cũng cần tránh các động tác nghiêng người về phía trước. Điều này có thể gây trào ngược axit, theo chuyên trang Search News.

 

3. Ngủ

“Căng da bụng chùng da mắt!”. Nhiều người hễ ăn no là chỉ muốn lăn ra giường. Nhưng nếu ngủ sau khi ăn no, thì thức dậy vẫn cảm thấy no ngang. Vì bữa ăn chưa tiêu hóa hết!

 

4. Uống nhiều nước

Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa. Uống quá nhiều nước sẽ làm loãng axit trong dạ dày và làm quá trình tiêu hóa kém hơn.

 

5. Ăn trái cây

Đây là lỗi phổ biến, vì nhiều người dùng trái cây làm món tráng miệng. Tuy nhiên, nên ăn trái cây trước bữa ăn vì đây là lúc chúng dễ tiêu hóa nhất.

Nên ăn trái cây 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Trái cây sẽ không được tiêu hóa đúng cách nếu ăn ngay sau bữa ăn, theo Health Exchange.

7 điều tối kỵ bạn chớ bao giờ nên làm sau khi ăn no - ảnh 2
Tắm là điều kiêng kỵ đầu tiên sau khi ăn no  SHUTTERSTOCK

6. Uống trà, cà phê

Những loại này có chứa một số hợp chất phenolic cản trở sự hấp thụ sắt từ thực phẩm, đồng thời một số chất gây khó khăn cho việc tiêu hóa đạm.

 

7. Tránh hút thuốc

Có câu nói rằng: “Hút 1 điếu thuốc sau bữa ăn hại bằng hút 10 điếu”. Không cần biết câu này đúng hay sai, nhưng hút thuốc có hại cho cơ thể và dù thế nào cũng không nên hút thuốc, theo Health Exchange.

Theo các chuyên gia, đây là những hoạt động mà nên làm sau bữa ăn:

Vận động nhẹ nhàng: Nhưng tránh vận động mạnh mẽ.

Uống nửa ly nước nóng: Điều này giúp phá vỡ thức ăn và tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt có ích đối với người có vấn đề về tiêu hóa hoặc ăn quá muộn, theo Search News.

THIÊN LAN

TNO