Lần đầu tiên tìm thấy các hạt ‘bồ hóng’ trong cơ thể thai nhi

Lần đầu tiên tìm thấy các hạt ‘bồ hóng’ trong cơ thể thai nhi

Một nghiên cứu mới ở Bỉ cho thấy các “hạt carbon đen”, còn gọi là “hạt nano bồ hóng” ô nhiễm trong không khí, đã thấm vào cơ thể của các thai nhi. Điều này có thể làm các thai nhi chậm phát triển hoặc tử vong.

Lần đầu tiên tìm thấy các hạt ‘bồ hóng’ trong cơ thể thai nhi - Ảnh 1.

“Hạt carbon đen” hay “hạt nano bồ hóng” thấm vào cơ thể thai nhi khiến thai nhi chậm phát triển hoặc tử vong – Ảnh: SKY NEWS

“Theo Hãng tin Bloomberg, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aberdeen và Đại học Hasselt (Bỉ) phát hiện các hạt nano bồ hóng có thể đi qua nhau thai và vào các cơ quan trong cơ thể của thai nhi.

Các chuyên gia cho biết phát hiện của họ “đặc biệt đáng quan tâm”, vì các hạt không khí ô nhiễm này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của các cơ quan quan trọng trong cơ thể em bé đang lớn dần trong tử cung người mẹ.

Công trình nghiên cứu đã kiểm tra 60 bà mẹ ở thành phố cảng Aberdeen và vùng Grampian ở Scotland cùng thai nhi của họ.

Các chuyên gia cũng phân tích các mẫu mô từ 36 bào thai 7-20 tuần tuổi đã bị bỏ.

Họ đã tìm thấy bằng chứng về các hạt nano bồ hóng trong máu dây rốn và các hạt này có thể đi qua nhau thai.

Hạt nano bồ hóng đã có mặt ở tất cả các bà mẹ và trẻ sơ sinh được nghiên cứu.

Mức độ nhiều, ít của các hạt được tìm thấy có liên quan đến mức độ ô nhiễm không khí mà người mẹ đã tiếp xúc trong thời kỳ mang thai.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy sự hiện diện của các hạt bồ hóng trong gan, phổi và não của các thai nhi bị phá bỏ.

Các hạt carbon đen được tìm thấy trong tất cả các mẫu mô được phân tích.

Các nhà khoa học cảnh báo các hạt này có thể xuất hiện trong bào thai ngay từ 3 tháng đầu của thai kỳ.

Đây là lần đầu tiên người ta chứng minh rằng các hạt nano bồ hóng có thể được tìm thấy trong bào thai đang phát triển.

Carbon đen hay bồ hóng là một trong nhiều hạt và khí được thải ra khi đốt cháy dầu diesel, than và các nhiên liệu sinh khối khác.

Nó là một phần của ô nhiễm không khí dạng hạt mịn được gọi là PM2.5.

Các tác giả viết trên tạp chí Lancet Planetary Health: “Chúng tôi phát hiện ra rằng các hạt ô nhiễm không khí có chứa carbon do người mẹ hít vào có thể đi qua nhau thai và sau đó chuyển vào các cơ quan của thai nhi trong quá trình mang thai”.

Giáo sư Tim Nawrot, từ Đại học Hasselt, cho biết: “Chúng ta biết rằng việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí của bà mẹ trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến việc sinh non, trẻ nhẹ cân và rối loạn phát triển não bộ, với hậu quả kéo dài suốt cuộc đời”.

Trong nghiên cứu này, số lượng các hạt carbon đen đi vào cơ thể mẹ sẽ được truyền qua nhau thai và vào em bé theo tỉ lệ thuận.

Giáo sư Paul Fowler, từ Đại học Aberdeen, nói thêm: “Tất cả chúng tôi đều lo lắng rằng nếu các hạt nano xâm nhập vào bào thai, chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ từ trong bụng mẹ”.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là những hạt carbon đen này cũng xâm nhập vào não thai nhi – điều này có nghĩa là những hạt nano này có thể tương tác trực tiếp với các hệ thống điều khiển bên trong các cơ quan và tế bào của bào thai.

GIA MINH
TTO