Thứ Sáu 30.09.2022
Khiêm Nhường Và Kiêu Ngạo

Thứ Sáu Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ 

G 38,1.12-21; 40,3-5 • Tv 138,1-3.7-8.9-10.13-14ab (Đ. c.24b) • Lc 10,13-16

 

NGƯỜI LỮ HÀNH HY VỌNG: 05-10-2018 : THỨ SÁU - TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. 14 Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. 15 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

16 “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khiêm Nhường Và Kiêu Ngạo

Khiêm nhường không phải là nhu nhược sợ hãi, lại càng không phải sự tự ti mặc cảm. Người khiêm nhường là người nhìn thấy được bản chất thụ tạo nơi mình trong tương quan với vũ trụ muôn loài. Họ biết mình chỉ là cát bụi rồi một mai sẽ trở về cát bụi. Dù mỗi cá nhân là độc đáo, duy nhất, nhưng ý thức đó giúp họ không ảo tưởng rằng mình “là một, là riêng, là thứ nhất”, và vì thế mà họ luôn biết tôn trọng tha nhân.

Người kiêu ngạo không hẳn xấu ở việc làm nhưng ở chính thái độ bản thân. Họ có thể là những người Khorađin, người Bếtsaiđa, người Capharnaum làm những điều tốt lành tương tự như những việc mà người Pharisêu kể ra trong dụ ngôn với người thu thuế ở Đền Thờ. Họ có một cuộc sống bên ngoài thiện lành, với những hoạt động xem ra thiện hảo. Điểm mấu chốt nằm ở thái độ của họ: họ cho mình là tốt nhất và khinh rẻ mọi người. Cả người khiêm nhường và người kiêu ngạo đều được Chúa ban ơn, bởi “Chúa cho mưa trên người công chính lẫn kẻ bất lương”. Thế nhưng loại người trước như đôi bàn tay xòe ngửa ra trước ngực, nhận được ân huệ dồi dào; hạng người sau ví thể đôi bàn tay siết chặt thành nắm đấm, không thể nhận được gì, thậm chí, họ “sẽ phải nhào xuống tận âm phủ”.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Vui vẻ khiêm nhường khi đối thoại với người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam