ĐTC Phanxicô: Cần hiểu được nguyên nhân của chiến tranh và phải giải phóng trái tim khỏi sự thù hận

ĐTC Phanxicô: Cần hiểu được nguyên nhân của chiến tranh và phải giải phóng trái tim khỏi sự thù hận

Trong cuộc trò chuyện với các tu sĩ dòng Tên thuộc “Khu vực Nga” trong chuyến viếng thăm Kazakhstan hồi giữa tháng 9, Đức Thánh Cha nói với họ rằng “chúng ta đang sống trong chiến tranh thế giới thứ ba”; “thật sai lầm khi nghĩ rằng chiến tranh giữa Nga và Ucraina là giữa người tốt và kẻ xấu”; “cần phải giải phóng trái tim mình khỏi hận thù”.

ĐTC trò chuyện với các tu sĩ dòng Tên thuộc “Khu vực Nga” trong chuyến viếng thăm Kazakhstan

Tạp chí của dòng Tên “La Civiltà Cattolica” – Văn minh Công giáo – số ra ngày 29/9/2022 đã đăng nội dung cuộc trò chuyện, trong đó Đức Thánh Cha nói rằng chính người dân là người chịu đau khổ trong chiến tranh. Nó tạo nên thù hận và những người gây chiến quên đi nhân loại. Cần giải thoát trái tim khỏi sự thù hận.

Nguyên nhân của chiến tranh

Về nguyên nhân của cuộc chiến, theo Đức Thánh Cha, có sự xung đột giữa các đế quốc. Họ cảm thấy bị đe doạ và nguy cơ bị tiêu diệt và phản ứng bằng cách nghĩ rằng giải pháp là gây chiến, vừa để gây dựng lại chính mình vừa để bán và thử nghiệm vũ khí.

“Một cửa sổ đối thoại nhỏ”

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh việc ngài thăm Đại sứ quán Nga, ngay sau khi Nga xâm lược Ucraina, điều mà ngài thừa nhận là “không bình thường” đối với một vị Giáo hoàng. Ngài cho biết chuyến thăm xuất phát từ mong muốn có thể nói chuyện với Tổng thống Putin và mở ra “một cửa sổ đối thoại nhỏ”.

Chưa thể thăm Ucraina vào thời điểm này

Sau khi đề cập đến các cuộc điện đàm với Tổng thống Ucraina Volodymyr Zelensky và các chuyến viếng thăm Ucraina của hai Hồng y Czerny và Krajewski, và Tổng Giám mục Gallagher, cũng như cam kết của ngài đối với các tù nhân Ucraina, Đức Thánh Cha nói: “Tôi cũng dự định có thể đi [Ucraina]. Đối với tôi, dường như ý muốn của Thiên Chúa là không đi vào thời điểm chính xác này; mặc dù vậy, chúng ta sẽ xem sau.”

Đức Giáo hoàng không tức giận nếu ngài bị hiểu lầm

Nói về những lời của ngài sau vụ nổ bom khiến cô Darya Dugina, con gái của một trợ thủ quan trọng của Tổng thống Putin, bị thiệt mạng, Đức Thánh Cha nói rằng người ta đã quên những gì ngài đã nói trước đó và chỉ chú ý đến những lời lúc đó. Nhưng ngài hiểu được phản ứng của người dân Ucraina phản đối ngài bởi vì họ đã chịu đau khổ rất nhiều. Đức Thánh Cha nói: “Đức Giáo hoàng không tức giận nếu ngài bị hiểu lầm, bởi vì tôi biết rõ những đau khổ đằng sau nó.”

Người dân cảm thấy sự gần gũi của Giáo hội

Đức Thánh Cha cũng nói về sứ vụ của Dòng Tên và khẳng định rằng ngài không quan tâm đến việc họ bảo vệ Đức Giáo hoàng nhưng đến việc người dân cảm thấy được những người anh em của Đức Giáo hoàng bảo vệ thế nào. Điều chúng ta phải làm là  tỏ sự gần gũi bởi vì người dân phải cảm thấy Giáo hội gần gũi bởi vì cách thế của Thiên Chúa là gần gũi. (CSR_4061_2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-09/dtc-phanxico-hoi-nghi-dai-hoc-ti-nan-giao-duc.html