Báo động đỏ vì hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn kỷ lục

Báo động đỏ vì hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn kỷ lục

Tỉnh Giang Tây ở Trung Quốc đã lần đầu tiên phát báo động đỏ về nguồn nước sau khi hồ nước ngọt lớn nhất nước này bị khô hạn.

 

 

 

Báo động đỏ vì hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn kỷ lục - ảnh 1

Các khu vực của hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, miền trung Trung Quốc khô cạn hồi cuối tháng 8  REUTERS

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Trung tâm Quan trắc Thủy văn tỉnh Giang Tây ở miền trung Trung Quốc ngày 23.9 đã lần đầu tiên đưa ra báo động đỏ về nguồn nước sau khi mực nước ở hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Mực nước hồ Bà Dương, một cửa xả lũ quan trọng của sông Dương Tử, đã giảm liên tục từ tháng 6 do hạn hán. Mực nước tại một điểm quan trắc chính đã giảm từ 19,43 mét vào ngày 23.6 xuống còn 7,1 mét vào ngày 23.9.

Trung tâm Quan trắc Thủy văn tỉnh Giang Tây đã phát cảnh báo đỏ về việc thiếu nước, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan dọc theo hồ Bà Dương cùng công chúng tăng cường phòng ngừa, ứng phó để đảm bảo an toàn về nước uống và nước sinh hoạt.

Cơ quan này cũng cho biết mực nước ở hồ Bà Dương sẽ còn giảm nhiều hơn nữa trong những ngày tới vì lượng mưa vẫn ở mức tối thiểu. Từ tháng 7, lượng mưa ở Giang Tây đã thấp hơn 60% so với một năm trước đó.

Trong tháng 8, đến 267 trạm thời tiết trên khắp Trung Quốc báo cáo nhiệt độ cao kỷ lục. Đợt khô hạn kéo dài trên lưu vực sông Dương Tử cũng làm giảm sản lượng thủy điện nghiêm trọng và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng trước vụ thu hoạch mùa thu.

Mặc dù mưa lớn đã làm giảm bớt tình trạng khô hạn ở phần lớn miền tây nam Trung Quốc, các khu vực ở miền Trung vẫn phải tiếp tục chịu đựng hạn hán. Đợt khô hạn hiện tại ở Giang Tây đã kéo dài hơn 70 ngày.

Mực nước ở tổng cộng 10 hồ chứa ở tỉnh An Huy lân cận đã giảm xuống dưới mức “hồ chết”. Điều này nghĩa là các hồ trên không thể xả nước xuống hạ lưu.

Các cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc trong tuần này cho biết tình trạng khô hạn vẫn diễn ra phổ biến ở khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử, cần phải có những nỗ lực để tạo mây và chuyển nước từ nơi khác đến.

ĐÔNG A

TNO