Thai nhi biết phản ứng khi ngửi thấy thức ăn trong bụng mẹ

Thai nhi biết phản ứng khi ngửi thấy thức ăn trong bụng mẹ

Những đứa trẻ trong bụng mẹ thích cà rốt nhưng không thích nhiều rau xanh, và điều này thể hiện ngay trên khuôn mặt của chúng, theo nghiên cứu mới công bố ngày 22-9 trên tạp chí Psychological Science.

Thai nhi biết phản ứng khi ngửi thấy thức ăn trong bụng mẹ - Ảnh 1.

Thai nhi phản ứng với những gì mẹ ăn – Ảnh: PUBLIC NEWS TIME

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Durham (Anh) cho biết phát hiện này là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy trẻ phản ứng khác nhau với mùi và vị trước khi chào đời, theo Hãng tin AFP.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích siêu âm 4 chiều (4D) của 100 thai phụ và phát hiện những đứa trẻ tiếp xúc với hương vị cà rốt có phản ứng “mặt cười”. Ngược lại, những trẻ tiếp xúc với hương vị cải xoăn lại có nhiều phản ứng “mặt khóc” hơn.

“Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ có thể nếm và ngửi trong bụng mẹ nhưng chúng dựa vào kết quả sau khi sinh, trong khi nghiên cứu của chúng tôi là cái đầu tiên phân tích những phản ứng này trước khi trẻ chào đời”, trưởng nhóm nghiên cứu Beyza Ustun cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, việc tiếp xúc nhiều lần với mùi vị trước khi sinh có thể giúp trẻ tạo sở thích ăn uống sau khi sinh. Điều này có thể có ý nghĩa quan trọng khi tuyên truyền các thông điệp về ăn uống lành mạnh cho thai phụ, cũng như có thể giúp trẻ tránh kén ăn sau khi cai sữa.

Con người cảm nhận hương vị thông qua khứu giác và vị giác. Ở dạng bào thai, giới khoa học cho rằng trẻ có thể cảm nhận hương vị thông qua hít và nuốt nước ối.

Nghiên cứu có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc Phòng nghiên cứu thai nhi và trẻ sơ sinh của ĐH Durham và ĐH Aston (Anh). Một nhóm từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia của Pháp cũng góp mặt trong nghiên cứu này.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện nói trên có thể giúp hiểu rõ hơn về sự phát triển của các thụ thể vị giác và khứu giác, cũng như nhận thức và trí nhớ của con người.

“Có thể lập luận rằng tiếp xúc nhiều lần với hương vị trước khi sinh có thể dẫn đến việc hình thành sở thích đối với hương vị đó sau khi sinh”, giáo sư Jackie Blissett, đồng tác giả nghiên cứu tại ĐH Aston, nhận định.

Nói cách khác, để thai nhi tiếp xúc với những hương vị chúng ít thích hơn, chẳng hạn như cải xoăn, có thể giúp chúng quen thuộc với các hương vị đó trong bào thai, theo giáo sư Blissett.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra xem liệu thai nhi có ít phản ứng “tiêu cực” hơn với những mùi vị đó theo thời gian hay không, dẫn đến việc dễ chấp nhận những mùi vị đó hơn khi trẻ lần đầu nếm chúng ngoài bụng mẹ.

ANH THƯ
TTO