Thứ Bảy 17.09.2022
Cải Tạo Đất – Tâm Hồn

Hơn 2000 năm, hạt Lời vẫn tiếp tục được gieo vào trái tim chúng ta với tất cà tin – yêu – hy vọng. Còn chúng ta được mời gọi không ngừng trao tặng cho Lời một mảnh đất tốt để lớn lên, sinh hoa kết trái là những việc tốt lành thánh thiện.

Thứ Bảy Tuần XXIV – Mùa Thường Niên

Thánh Robertô Bellarminô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Hilđegarđiô Bingensiô, trinh nữ – Lễ nhớ

1 Cr 15,35-37.42-49 • Tv 55,10.11-12.13-14 (Đ. x. c.14c) • Lc 8,4-15

 

Ai có tai thì nghe (22.09.2018 – Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên) Tin Mừng: Lc 8,4-15 - Tìm Hiểu Sống Đạo - Huynh Đoàn Đa Minh Cộng Đoàn Thánh Linh

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

4 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:

5 “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. 6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. 7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. 8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm”. Nói xong, Người hô lên rằng: “Ai có tai nghe thì nghe.”

9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. 10 Người đáp: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.

11 “Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. 12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. 13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. 14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. 15 Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cải Tạo Đất – Tâm Hồn

Phúc Âm thuật lại cho chúng ta một dụ ngôn rất quen thuộc: người gieo giống ra đi gieo hạt giống cách quảng đại ở mọi loại đất. Hạt giống ấy là Lời – Ngôi Lời làm người, là chính Đức Giêsu – Con yêu dấu của Chúa Cha. Mảnh đất ấy là tâm hồn con người. Người gieo giống lạ đời ấy chính là Thiên Chúa. Lòng Chúa bao dung, rộng lượng đến độ không tiếc xót gieo Lời tình thương và ân sủng trên khắp mặt đất này, bất luận con người tốt xấu ra sao.

Hơn 2000 năm, hạt Lời vẫn tiếp tục được gieo vào trái tim chúng ta với tất cà tin – yêu – hy vọng. Còn chúng ta được mời gọi không ngừng trao tặng cho Lời một mảnh đất tốt để lớn lên, sinh hoa kết trái là những việc tốt lành thánh thiện. Muốn thế, chúng ta cần phải cải tạo “đất” tâm hồn bằng cách vứt bỏ những sỏi đá là những chai sạn, bướng bỉnh; nhổ sạch bụi gai là ghen tuông, dục vọng và cái tôi ích kỷ đang phủ lấp. Công việc này cần sự kiên nhẫn, thời gian và trên hết là ơn Chúa. Chúng ta được mời gọi cộng tác với ơn Chúa từng ngày để tái tạo đất – làm đẹp tâm hồn cho Lời triển nở.

Lạy Chúa, xin biến đổi tâm hồn con thành mảnh đất tốt để đón Chúa ngự vào.

Nt Thục Đoan, OA

Sống Lời Chúa: Thực hành phút hồi tâm cuối ngày để xin Chúa ơn biến đổi. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam