Thứ Năm 15.09.2022
Tình Chúa, Tình Người

Hình ảnh Mẹ Maria đứng bên Thánh giá Con mình đã là nguồn cảm hứng cho nhiều kiệt tác thi ca. Hình ảnh ấy đánh động trái tim nhân loại, nhắc nhở rằng: tình yêu mạnh hơn sự chết.

Đức Mẹ Sầu Bi – Lễ nhớ

Hr 5,7-9 • Tv 30,2-3a.3bc-4.5-6.15-16.20 (Đ. c.17b) • Ga 19,25-27

 

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

25 Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tình Chúa, Tình Người

Cô đơn dù ở bất cứ trạng thái nào cũng là điều đáng sợ. Chẳng vui vẻ gì cho một người khi lẻ loi trên bục chiến thắng, lẻ bóng trong biệt phủ tráng lệ, hay tủi hủi bên mâm son đầy sơn hào hải vị. Thế đó, cô đơn trong buồn đau còn thê thảm và xót xa đến dường nào. Mang thân phận con người, Chúa Giêsu trong cuộc Khổ nạn đã hoàn toàn không bị Chúa Cha bỏ rơi. Bởi trong sự quan phòng yêu thương, thân mẫu Chúa Giêsu và vài người thân yêu đã ở bên cạnh Người trong những phút giây đớn đau tột cùng đó.

Hình ảnh Mẹ Maria đứng bên Thánh giá Con mình đã là nguồn cảm hứng cho nhiều kiệt tác thi ca. Hình ảnh ấy đánh động trái tim nhân loại, nhắc nhở rằng: tình yêu mạnh hơn sự chết. Bên cạnh đó, nó còn cảnh báo con người về sự ác, về sự dửng dưng trước đau khổ của chúng ta, về “cái tôi vĩ đại” của chủ nghĩa cá nhân chỉ biết sống cho riêng mình. Mẹ Maria đứng dưới cây Thánh giá nói với con cái Mẹ rằng: hãy trở nên khí cụ của tình thương Chúa, là nguồn ủi an cho người sầu khổ, là đôi chân, bàn tay cho người yếu đau, là người thân cận của những ai bên lề xã hội.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống liên đới với người khổ đau.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Làm một việc hy sinh để có thể giúp một người đang sống trong tình trạng gây đau khổ cho người khác được ơn biến đổi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam