Lưu ý khi trẻ mắc bệnh chốc

Lưu ý khi trẻ mắc bệnh chốc

Khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều là cơ hội cho các bệnh ngoài da phát triển, trong đó có bệnh chốc ở trẻ em.

 

 

Biểu hiện của bệnh chốc

Theo thống kê gần đây, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 6 – 8 trường hợp trẻ em bị bệnh chốc, trong đó có nhiều trẻ bị tình trạng nặng (rỉ dịch vàng, ngứa ngáy, cào gãi, khó chịu…) do bố mẹ chủ quan, tự điều trị tại nhà.

Lưu ý khi trẻ mắc bệnh chốc - ảnh 1
Thời gian gần đây Bệnh viện Da liễu TP.HCM ghi nhận nhiều trẻ mắc bệnh chốc  ĐẶNG PHƯỢNG

Đáng lưu ý, có trường hợp đã nổi mụn nước nhỏ rải rác trên tay chân trước đó 5 – 7 ngày nhưng gia đình tự mua lá chè xanh về tắm, đến khi tình trạng không cải thiện và các nốt mụn nước vỡ, lan ra nhiều vị trí miệng, bụng, lưng… khiến tình trạng ngứa ngáy trầm trọng hơn thì trẻ lúc này mới được gia đình đưa đến bệnh viện.

Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, thông tin: Chốc là bệnh nhiễm trùng ngoài da do vi khuẩn gây ra và thường gặp ở trẻ nhỏ. Biểu hiện của bệnh chốc là xuất hiện các mụn nước hay bóng nước trên da, đục dần, có mủ rồi vỡ, tạo thành vết trợt (tổn thương mất da của biểu bì nhưng không vượt quá màng đáy, thành từng điểm hay đám), đóng vảy màu vàng mật ong đặc trưng, nhanh chóng lan rộng ra vùng da xung quanh. Vị trí thường gặp của bệnh chốc là ở mặt, xung quanh hốc mũi, miệng hoặc tay chân.

 

Bệnh rất dễ lây lan

Chốc có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đa số là trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo. Bệnh chốc thường bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác. Nếu chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, bệnh sẽ khỏi nhanh trong 7 – 10 ngày và không để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu để lâu, điều trị sai cách thì tình trạng nhiễm trùng có thể nặng nề và lan rộng hơn, gây một số biến chứng như: hội chứng bong vảy da do tụ cầu, viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp hậu nhiễm liên cầu trùng…

Chốc là bệnh rất dễ lây lan trực tiếp từ vùng da bệnh đến vùng da lành và lây sang người khác khi có tiếp xúc với chất dịch rỉ ra từ các vết trợt da, rỉ dịch. Bệnh thường lây truyền trong các trường học và cơ sở chăm sóc trẻ em do tình trạng đông đúc, dùng chung khăn lau, khăn trải giường, đồ chơi hoặc các vật dụng khác với người nhiễm bệnh.

 

Khuyến cáo dành cho phụ huynh

Vì vậy, bác sĩ Đoan Phượng khuyến cáo khi trẻ bị bệnh chốc, phụ huynh cần lưu ý:

Cho trẻ rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay nhanh có chứa cồn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với vùng da bệnh.

Trẻ khi bị bệnh chốc cần được giữ vệ sinh cá nhân từ việc giặt quần áo, khăn mặt và khăn tắm mỗi ngày; đặc biệt không dùng chung những vật dụng đó với bất cứ ai khác trong gia đình.

Người nhà cần vệ sinh sạch sẽ nhà cửa và nơi vui chơi của trẻ, đặc biệt là những bề mặt mà da trần thường xuyên phải tiếp xúc như tay vặn cửa, mặt bàn, bệ ngồi toilet…

Cần cho trẻ nghỉ học vì chốc có thể lây nhiễm cho các trẻ khác, đặc biệt ở các lớp mẫu giáo, trẻ thường chơi chung đồ chơi. Cho trẻ mặc quần áo thoải mái, thoáng mát.

Cắt móng tay thường xuyên cho trẻ để đảm bảo vi khuẩn không tụ dưới móng khi trẻ gãi, đồng thời hạn chế tổn thương da và gây vỡ bóng nước. Khi thấy trẻ có những nốt mẩn đỏ, mưng mủ trên da, đặc biệt hay xảy ra trên đầu, mặt, nên cho đi khám ngay để đề phòng lây lan và biến chứng.

Bác sĩ Phượng cũng lưu ý việc cha mẹ chủ quan, tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian như tắm nước lá, bôi thuốc theo kinh nghiệm truyền miệng sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm bệnh nặng hơn, dễ gây ra biến chứng. Vì thế, khi thấy trẻ bị chốc, phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng thương tổn, nếu không cải thiện hoặc có xu hướng nặng lên thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

ĐẶNG PHƯỢNG

TNO