Thư viện Vatican mời các học giả trên thế giới đọc và viết bài cho tạp chí mới

Thư viện Vatican mời các học giả trên thế giới đọc và viết bài cho tạp chí mới

Đức Hồng y José Tolentino de Mendonca, Thư viện trưởng và Trưởng Văn khố của Vatican cho biết: Thư viện Vatican, một trong những thư viện lâu đời nhất thế giới, đã ra mắt một tạp chí học thuật mới để giúp thúc đẩy nghiên cứu chất lượng cao, đối thoại giữa các nền văn hóa và chia sẻ kiến thức liên quan đến các tài liệu được lưu trữ trong Thư viện. Ngài mời gọi các học giả trên thế giới đọc và viết bài cho tạp chí mới.

Trong bài bình luận trong số đầu tiên của tạp chí được báo Vatican đăng hôm ngày 7 tháng 9 năm 2022, Đức Hồng y Mendonca viết rằng Tạp chí của Thư viện Vatican mong muốn trở thành một nơi hấp dẫn để xuất bản nghiên cứu chất lượng cao. Ngài mời các học giả gửi các bài đóng góp của họ. Bên cạnh đó, Đức Hồng y hy vọng độc giả sẽ khám phá từng bài báo bất kể lĩnh vực họ quan tâm là gì và “tham gia cùng chúng tôi trong nỗ lực kép này giữa tính nghiêm túc của khoa học và đối thoại giữa các nền văn hoá”.

Thư viện Vatican

Được thành lập bởi Đức Giáo hoàng Nicola V vào thế kỷ 15, Thư viện Vatican thuộc quyền sở hữu của Đức Giáo hoàng. Tuy nhiên, Đức Giáo hoàng Lêô XIII đã quyết định nó nên được tiếp cận rộng rãi hơn với giới học thuật.

Thư viện Vatican lưu trữ khoảng 80.000 bản thảo, gần 1,6 triệu cuốn sách, khoảng 8.400 sách cổ trước năm 1501 (incunabula) và các bộ sưu tập tiền xu và mề-đay.

Trong bài bình luận của mình, Đức Hồng y Thư viện trưởng Thư viện Vatican viết rằng nhiệm vụ của Thư viện Vatican là “gìn giữ số lượng kho báu không ngừng tăng lên của nó và chia sẻ di sản này với thế giới học thuật”. Thư viện “luôn là nơi nghiên cứu và là nơi lưu trữ tích cực để cộng tác”.

Trong những năm qua, Thư viện đã được cải tạo rất nhiều về cơ sở vật chất để đảm bảo an ninh hơn và đạt tiêu chuẩn hiện đại; được gắn thẻ các mục có chip nhận dạng tần số vô tuyến để tìm và xác định chúng tốt hơn; tiếp tục số hoá các tài liệu của mình, cung cấp các bản sao trực tuyến.

Tạp chí The Vatican Library Review 

Theo Đức Hồng y Mendonca, tạp chí The Vatican Library Review – được Nhà Xuất bản Brill xuất bản hai lần một năm dưới dạng bản in và trực tuyến – đánh dấu một bước tiến xa hơn trong công việc kéo dài hàng thập kỷ của Vatican trong việc xuất bản các nghiên cứu kiểm tra tài sản của thư viện và phát hành bản tin về các tin tức và sự kiện chung.

Đức Hồng y viết rằng tạp chí tìm kiếm “những đóng góp học thuật sáng tạo” được bình duyệt để giới thiệu kiến thức, hiểu biết sâu sắc và khám phá của mỗi học giả, bao gồm cả thế giới của “những học giả khởi đầu sự nghiệp” và những người mà công việc của họ “có thể không hoàn toàn phù hợp” trong các tạp chí lâu đời hơn.

Tạp chí sẽ chấp nhận các bài viết được viết bằng tiếng Anh, Đức, Pháp và Ý và có thể bao gồm các ghi chú ngắn hơn, các báo cáo về hội nghị, đánh giá sách và tóm tắt các luận văn đã hoàn thành. (Crux 07/09/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-09/thu-vien-vatican-jose-tolentino-de-mendonca-tap-chi.html