Giáo điểm ở Mozambique bị tấn công, một nữ tu người Ý bị sát hại

Giáo điểm ở Mozambique bị tấn công, một nữ tu người Ý bị sát hại

Vào đêm ngày 6 rạng ngày 7 tháng 9 năm 2022, một nhóm vũ trang chưa rõ danh tính đã tấn công giáo điểm Chipene, thuộc Mozambique, sát hại sơ Maria De Coppi, 84 tuổi, người Ý, Dòng Comboni, đã truyền giáo tại Mozambique từ năm 1963.

Sơ Maria De Coppi sinh năm 1939 tại tỉnh Treviso của Ý. Năm 1963 sơ đến Mozambique, khi nước này vẫn còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha. Sơ đã trở thành một phần của vùng đất đó và của dân tộc đó với sự phục vụ không ngừng trong các sứ vụ khác nhau ở tỉnh Nampula. Sơ cố gắng ở gần mọi người, trên tất cả là bằng cách lắng nghe họ.

Đêm kinh hoàng

Theo tin gửi đến hãng tin Fides, những kẻ tấn công đã phá hủy các cơ sở của điểm truyền giáo, bao gồm nhà thờ, bệnh viện và trường tiểu học và trung học. Sơ Maria bị bắn vào đầu khi cố gắng tiếp cận ký túc xá nơi có vài sinh viên nữ còn ở lại đó.

Hai nhà truyền giáo từ Giáo phận Concordia-Pordenone là Cha Loris Vignandel, 45 tuổi, người gốc Corva và là cựu quản xứ Giáo xứ Chions (Pordenone) và Cha Lorenzo Barro, giám đốc chủng viện giáo phận của thành phố Destra Tagosystemo đã thoát được nhờ trốn trong các căn phòng.

Hiến dâng mạng sống của mình cho tình yêu của Tin Mừng

Sơ Enza Carini, Tổng Thư ký của Dòng Thừa sai Comboni cầu nguyện cho sơ Maria De Coppi được an nghỉ muôn đời và tin chắc rằng sơ Maria sẽ cầu bầu cho người dân Mozambique và cho hoà bình trên đất nước mà sơ rất yêu mến này.

Đức Hồng y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Tổng Giám mục Bologna, bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về cái chết của sơ Maria. Ngài nói: “Sau sơ Luisa Dell’Orto, Dòng Tiểu Muội Phúc Âm của Thánh Charles de Foucauld, qua đời vào ngày 25 tháng 6 tại Haiti, chúng ta thương khóc cho một nữ tu khác, người với sự đơn sơ, tận tụy và im lặng đã hiến dâng mạng sống của mình cho tình yêu của Tin Mừng”. Đức Hồng y Zuppi mời gọi cầu nguyện cho sơ Maria, người đã 60 năm phục vụ Mozambique, nơi đã trở thành nhà của sơ. Ngài hy vọng rằng sự hy sinh của sơ “sẽ là hạt giống của hoà bình và hoà giải trong một vùng đất mà sau nhiều năm ổn định, một lần nữa lại bị ảnh hưởng bởi bạo lực, do các nhóm Hồi giáo gây ra từ vài năm nay, gieo rắc nỗi kinh hoàng và chết chóc trên những khu vực rộng lớn ở phía bắc đất nước”.

Cầu nguyện và liên đới với các nhà truyền giáo

Đức Hồng y cũng kêu gọi cầu nguyện cho những nhà truyền giáo “đang tiếp tục ở lại nhiều quốc gia để làm chứng cho tình yêu và hy vọng” và liên đới với họ “bởi vì họ đi với chúng ta và giúp chúng ta đến những vùng ngoại vi mà từ đó chúng ta có thể hiểu mình là ai và chọn cách trở thành môn đệ của Chúa Giêsu”. (Fides 07/09/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-09/so-maria-de-coppi-bi-sat-hai-tai-mozambique.html