Thứ Sáu 19.08.2022
Ngươi Phải Yêu Mến Đức Chúa… Ngươi Phải Yêu Mến Tha Nhân

Chúa Giêsu dạy các môn đệ yêu mến Người và ở lại trong Người như chính Người yêu mến Chúa Cha và ở lại trong Chúa Cha; rồi Người dạy họ hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.

Thứ Sáu Tuần XX – Mùa Thường Niên

Thánh Gioan Êuđê, linh mục – Lễ nhớ

Ed 37,1-14 • TTv 106,2-3.4-5a.5b-7.8-9 (Đ. c.1b) • Mt 22,34-40

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 20 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

34 Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” 37 Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Ngươi Phải Yêu Mến Đức Chúa…

Ngươi Phải Yêu Mến Tha Nhân

“Thưa Thầy. trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Điều răn trọng nhất và thứ nhất là yêu mến Đức Chúa. Điều răn thứ hai giống điều răn ấy là yêu tha nhân. Hai mặt không thể tách rời của một điều răn tình yêu. Chúa Giêsu dẫn chúng ta đến tận cùng chiều sâu của giáo lý Kitô giáo: “Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy”. Nhưng tình yêu phải theo khuôn mẫu Đức Giêsu: yêu mến Thiên Chúa Cha và yêu mến loài người. Nơi thập giá tình yêu của Người. chúng ta có thanh gỗ thẳng đứng hướng về Trời, về Chúa; chúng ta có thanh gỗ nằm ngang hướng ra và ôm lấy tha nhân. Cả hai thanh gỗ này là điều kiện cần và đủ để làm nên duy nhất một thập giá tình yêu. Không thể thiếu một trong hai hay tách rời nhau. Hơn nữa, Chúa Giêsu dạy các môn đệ yêu mến Người và ở lại trong Người như chính Người yêu mến Chúa Cha và ở lại trong Chúa Cha; rồi Người dạy họ hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Vì thế, điều răn yêu Chúa và yêu người quan trọng ở cách thức yêu mà Chúa Giêsu là gương mẫu.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Lớn lên trong tình yêu bằng tha thứ. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam