Thứ Ba 16.08.2022
Thanh Thoát Với Của Cải

“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời!” câu nói này của Chúa Giêsu khiến các môn đệ bỡ ngỡ.

Thứ Ba Tuần XX – Mùa Thường Niên

Thánh Stêphanô, vua nước Hungari – Lễ nhớ

Ed 28,1-10 • Đnl 32,26-27a.27bcd-28.30.35cd-36ab (Đ. c.39c) • Mt 19,23-30

Được và mất (16.08.2016 – Thứ Ba sau Chúa Nhật XX Thường Niên năm C) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

23 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. 24 Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 25 Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” 26 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”

27 Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” 28 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. 29 Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.

30 “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thanh Thoát Với Của Cải

“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời!” câu nói này của Chúa Giêsu khiến các môn đệ bỡ ngỡ. Và hình như chính chúng ta, những con người của thế giới hiện đại tiện nghi và giàu có, lại càng cảm thấy không mấy thoải mái khi nghe lời tuyên bố ấy của Chúa Giêsu. Tại sao cơ hội vào Nước Trời lại tỉ lệ nghịch với sự giàu có? Chẳng phải Chúa Giêsu vẫn quan tâm cách đặc biệt đến người nghèo và yêu càu các môn đệ phải làm phúc bố thí cho người nghèo đó sao? Rõ ràng, Chúa Giêsu và Giáo Hội không chủ trương bần cùng hoá con người theo cách nghĩ của một số người, nhưng đồng thời Chúa Giêsu và Giáo Hội cũng khuyến cáo chúng ta cẩn thận với của cải vật chất. Chúng ta quá hiểu sức lôi kéo mạnh mẽ của tiền bạc và những hậu quả khủng khiếp do lòng tham của con người gây ra. Như thế, vấn đề không phải là Thiên Chúa khép lòng với người giàu, nhưng vấn đề là không có nhiều người giàu sẵn sàng mở lòng ra cho Thiên Chúa. Cánh cửa Nước Trời vẫn luôn rộng mở cho mọi người nhưng liệu người ta có sẵn sàng đánh đổi của cải để có được Nước Trời không.

Lạy Chúa Giêsu, tiền bạc có thể làm chúng con quên Chúa và quay lưng với tha nhân. Xin giúp chúng con giữ lòng thanh thoát để luôn hướng về những phúc lộc Nước Trời. Amen.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái dâng lên Chúa và cầu nguyện cho các linh hồn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam